RSS Feed for Than Nam Mẫu hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Nam Mẫu hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh

 - Là một trong những đơn vị sản xuất than hầm lò lớn của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, những năm qua, Than Nam Mẫu luôn được đánh giá cao về công tác bảo vệ môi trường. Cùng với việc tập trung đầu tư thiết bị, công nghệ đẩy mạnh sản xuất thân thiện môi trường thì công tác bảo vệ môi trường cũng được Công ty đề ra là nhiệm vụ quan trọng vì mục tiêu tăng trưởng xanh.

Thuế tài nguyên than và sự mập mờ, ngụy biện của Bộ Tài chính
Lập luận của Bộ Tài chính đang làm khó ngành than

Hệ thống phun sương dập bụi kết hợp hỗn hợp khí nén và nước để tạo sương dập bụi được Than Nam Mẫu đầu tư. 

Trước tiên vấn đề đầu tư đổi mới công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường được lãnh đạo Công ty xác định là khâu then chốt. Những năm qua, Than Nam Mẫu đẩy mạnh việc đầu tư và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào khai thác, đào lò và vận tải tại các diện sản xuất.

Hiện nay, 100% lò chợ của Công ty đã áp dụng cơ giới hóa. Việc làm này vừa nâng cao mức độ an toàn, cải thiện điều kiện cho người lao động, vừa giảm đáng kể lượng gỗ sử dụng cho việc chống lò.

Từ năm 2010 đến năm 2013, Công ty đầu tư hoàn thiện hệ thống vận tải ngoài mỏ với trên 7km băng tải từ mặt bằng sân công nghiệp mỏ tại Than Thùng đến trạm chuyển tải than tại Khe Thần, với giá trị đầu tư 350 tỷ đồng. Hệ thống vận tải này đã khắc phục dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trên tuyến đường bộ từ mặt bằng mỏ qua khu dân cư. Đây được xem là một bước đột phá trong công tác bảo vệ môi trường của lãnh đạo Công ty.

Hệ thống phun sương dập bụi kết hợp hỗn hợp khí nén và nước để tạo sương dập bụi với giá trị gần 5 tỷ đồng cũng được Công ty đầu tư. Hệ thống phun sương hoạt động theo cơ chế: Nước được phun vào không khí dưới dạng sương, giúp dập bụi hiệu quả, làm mát không khí mà không gây lầy lội đường như sử dụng các xe ô tô phun nước. Hiện các công trình trên đều hoạt động rất hiệu quả, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè.

Nằm trong những nỗ lực bảo vệ môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh, Công ty đã đặt mục tiêu bảo vệ môi trường bên cạnh mục tiêu sản xuất cho từng đơn vị. Mỗi quý một lần Công ty tổ chức quan trắc, kiểm soát ô nhiễm để xác định chính xác mức độ ô nhiễm tại các khu vực sản xuất, sinh hoạt, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

Toàn bộ khu vực khai thác than của Công ty thực hiện dự án hoàn nguyên môi trường. Nước thải trong quá trình sản xuất và sinh hoạt cũng được công ty xử lý triệt để, không gây ảnh hưởng tới môi trường: Đối với nước thải sinh hoạt được thu gom vào hồ môi trường qua 3 ngăn lắng có thả bèo tây, sau đó được thải ra môi trường; đối với nước thải trong quá trình sản xuất hầm lò được đưa về 2 trạm xử lý nước thải để xử lý cơ học, hóa lý học qua các hệ thống xử lý đảm bảo đạt tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau đó được tái sử dụng lại để vận hành hệ thống phun sương dập bụi tại xưởng sàng +130 và tuyến đường  xung quanh.

Ngoài ra, xe chứa nước phun dập bụi lưu động cũng góp phần đảm bảo hạn chế triệt để lượng bụi phát ra. Các loại rác thải được Công ty ký hợp đồng với Công ty Môi trường - Công trình Uông Bí và Công ty Môi trường TKV để thu gom, phân loại và xử lý triệt để.

Hằng năm vào các thời điểm: Ngày môi trường thế giới, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Giờ trái đất… Công ty đều triển khai các hoạt động thiết thực. Điều này đã tạo nên chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của CBCNV về vai trò quan trọng của công tác bảo vệ môi trường đối với mục tiêu tăng trưởng xanh của Công ty.

Với những cố gắng trên, Than Nam Mẫu đã vinh dự được nhận giải thưởng Quốc gia Công nghệ xanh. Mới đây, Than Nam Mẫu vinh dự là 1 trong số 60 doanh nghiệp trên cả nước và là 1 trong 3 doanh nghiệp của TKV được vinh danh tại chương trình “Doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh quốc gia”. Đ  ó là những ghi nhận quan trọng để Than Nam Mẫu tiếp tục có thêm động lực phấn đấu vì mục tiêu tăng trưởng xanh.

TẠ THU CHUNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động