RSS Feed for Than đá đã hết thời ở châu Âu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 21:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than đá đã hết thời ở châu Âu

 - Các nước châu Âu ngày càng sử dụng ít than đá để sản xuất điện và đang giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng này... Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Anh - Economist Intelligence Unit công bố mới đây.

Quyết tâm của châu Âu sau Hiệp định Paris
Điện than thông minh hơn và sạch hơn

Theo báo cáo của EIU, sản xuất điện từ than đá ở châu Âu đang giảm dần (giảm 10% vào năm 2015 so với năm 2013). Sự sụt giảm tỷ lệ của than trong cán cân nhiên liệu của ngành năng lượng EU lại càng rõ rệt hơn. Cụ thể, trong năm 2015, tỷ lệ đó đã giảm xuống dưới 25%.

Để so sánh, có thể dẫn ra số liệu: năm 1990, than góp phần sản xuất khoảng 40% sản lượng điện của châu Âu. Nhưng hiện tại, ở hầu hết các nước châu Âu chỉ còn khoảng 1/3 lượng điện được sản xuất từ ​​than đá, mặc dù ở 5 nước Liên minh châu Âu (EU), tỷ lệ đó vượt quá 40%.

Trong EU, Đức và Ba Lan chiếm 1/2 sản lượng điện được sản xuất từ ​​than đá của cả khối. Trong phạm vi toàn cầu, trong năm 2015, EU chỉ tiêu thụ 7% năng lượng sản xuất từ than so với 36% vào năm 1965.

Theo báo cáo: Mục tiêu dài hạn của EU là vào năm 2050 giảm 80-95% lượng khí thải so với năm 1990. Sẽ khó đạt được mục tiêu đó nếu không giảm nhanh tỷ lệ than trong sản xuất điện.

Báo cáo cũng cho biết, Vương quốc Anh đã đạt được tiến bộ rõ rệt khi thường xuyên đóng cửa nhà máy nhiệt điện chạy than và chuyển sang sử dụng khí tự nhiên, hoặc khai thác các trạm điện gió. Hiện nay, ngành năng lượng của nước Anh chỉ phụ thuộc vào than ở mức 9%. Nếu năm 2012, quốc gia này có 17 nhà máy nhiệt điện chạy than thì trong năm 2012 chỉ còn có 8 và 4 nhà máy sẽ đóng cửa trong năm nay.

Hiện tại, nhiều nước châu Âu đang cắt giảm đầu tư vào ngành công nghiệp than và đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy than. Một số nước như Pháp, Hà Lan, sẽ từ bỏ sử dụng than hoàn toàn trong vài năm tới.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động