RSS Feed for Thẩm định giai đoạn 2 dự án CDM Thủy điện Đăk Pône | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thẩm định giai đoạn 2 dự án CDM Thủy điện Đăk Pône

 - Dự án CDM Nhà máy Thủy điện Đăk Pône đã được Ban chấp hành quốc tế (EB) cấp chứng chỉ giảm phát thải khí nhà kính cho giai đoạn tín dụng thứ nhất (từ ngày 2/6/2011 đến 1/6/2018). Theo quy định của EB, kỳ tín dụng của dự án CDM kéo dài 21 năm chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn tín dụng 7 năm và sau mỗi giai đoạn tín dụng phải tiến hành thẩm tra để gia hạn cho giai đoạn tín dụng tiếp theo cho cả CDM và GS.

Xem xét lắp hệ thống quan trắc mưa tự động trên lưu vực sông Đà
Giải pháp kiểm soát lũ an toàn cho các nhà máy thủy điện

Tổ chức quốc tế TUV NORD thẩm định giai đoạn tín dụng thứ 2 Dự án CDM Nhà máy thủy điện Đăk Pône

Toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Đăk Pône.

Trong 7 năm qua, dự án CDM NMTĐ Đăk Pône đã được Tổ chức chỉ định quốc tế (DOE) tổ chức thẩm tra 3 lần vào các đợt: ngày 21/9/2012, 7/4/2015 và 3/2/2017, với lượng CER tổng cộng được ban hành là 138.606 CERs.

Trong đó, phần sản lượng đã được Công ty CP đầu tư Điện lực 3 (PC3-INVEST) chuyển giao và xuất hóa đơn cho người mua Vietnam Carbon Assets - Thụy Sỹ là 20.905 CERs và 25.538 VERs, với tổng doanh thu mang lại cho PC3-INVEST là 30.596,78 EUR.

Hiện nay, lượng CERs còn lại là 117.274 CERs đang được PC3-INVEST làm các thủ tục để xuất hóa đơn thanh toán với nguồn doanh thu dự kiến là 39.138,50 EUR.

Tuy nhiên, trên thị trường giao dịch đơn giá CER/GS-CER vẫn ở mức dưới 01 Euro (khoảng 0,23 EUR). Mức giá này đã tăng nhẹ trong thời gian gần đây, nhưng rất khó tăng bằng mức giá của năm 2010 và 2011.

Hiện nay, các dự án CDM đang thực hiện theo Nghị định thư Kyoto (KP) sẽ hết hiệu lực vào năm 2020. Từ 2020 trở đi, Thỏa thuận Paris (PA) sẽ thay thế KP. So với KP thì PA có nhiều đổi mới và nhiều cơ hội mở, vì thế các dự án giảm phát thải sẽ có thêm triển vọng được khuyến khích nhiều hơn, cùng với đó là lợi ích đi kèm và doanh thu sẽ tăng lên.

Để tiến hành thẩm định để gia hạn kỳ tín dụng thứ hai cho dự án CDM Nhà máy Thủy điện Đăk Pône, Tổ chức Tác nghiệp được Chỉ định Quốc tế (DOE) TUV NORD Malaysia do ông Cheong Chun Yuen (Robert) làm trưởng đoàn đã đến thăm thực tế và làm việc tại Nhà máy.

Đoàn thẩm định đã tiến hành đi kiểm tra thực địa các khu vực hồ chứa tại đập hồ A, B, kiểm tra thông số thiết bị thực tế của dự án so với trong văn kiện thiết kế dự án (PDD), các hồ sơ liên quan đến công tác vận hành, giám sát dữ liệu CDM tại Nhà máy, đồng thời phỏng vấn một số cán bộ kỹ thuật, công nhân về công tác vận hành. 

Một nội dung quan trọng nữa mà đoàn công tác thực hiện là việc tác động của hoạt động dự án lên cộng đồng địa phương và người dân địa phương.

PC3-INVEST cũng đã tổ chức để đoàn gặp gỡ đại diện chính quyền, đoàn thể địa phương cũng như người đồng bào dân tộc thiểu số nằm trong khu vực dự án ở hai xã Măng Cành và Đăk Long để tìm hiểu thêm một số tác động dự án đã mang lại.

Đánh giá chung của đoàn công tác là dự án có rất nhiều tác động tích cực lên cộng đồng địa phương như: tạo thêm việc làm cho người dân địa phương; nâng cấp cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện và các hoạt động từ thiện đối với cộng đồng địa phương.

Kết thúc chuyến công tác, đoàn đánh giá cao công tác thu thập dữ liệu, giám sát tại Nhà máy cũng như một số lợi tích cực mà dự án đã mang lại cho người dân địa phương trong giai đoạn tín dụng 7 năm vừa qua.

Hiện nay, PC3-INVEST cũng đang tiếp tục cung cấp các hồ sơ, tài liệu nhằm giải trình thêm một số nội dung theo yêu cầu của DOE để đệ trình lên EB phê duyệt giai đoạn tín dụng thứ hai của dự án CDM Nhà máy Thủy điện Đăk Pône.

Hy vọng, trong những năm đến, với Thỏa thuận Paris thay thế KP từ năm 2020 sẽ mang lại cơ hội tốt hơn cho các dự án giảm phát thải có thêm triển vọng được khuyến khích nhiều hơn, cùng với đó là lợi ích đi kèm và doanh thu sẽ tăng lên, trong đó có dự án CDM Nhà máy Thủy điện Đăk Pône.​

Ghi chú:

Một số chữ viết tắt trong bài:

CDM - Clean Development Mechanism: Cơ chế giảm phát thải.

EB - Executive Board: Ban chấp hành quốc tế. 

CER - Certified Emission Reduction: Chứng chỉ giảm phát thải.

GS-CER - Gold Standard Certified Emission Reduction: Chứng chỉ giảm phát thải được dán nhãn Tiêu chuẩn vàng.

DOE - Designated Operational Entity: Tổ chức tác nghiệp được chỉ định quốc tế.

PHẠM THỊ VIỆT UYÊN - TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN TRUNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động