RSS Feed for Tái khởi động dự án Thủy điện Trà Khúc 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 17:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tái khởi động dự án Thủy điện Trà Khúc 1

 - Dự án Thủy điện Trà Khúc 1 do Công ty CP Thủy điện Huy Măng làm chủ đầu tư, đã được Bộ Công Thương đồng ý bổ sung vào quy hoạch thủy điện nhỏ và UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép lập dự án đầu tư từ năm 2010 (Văn bản số 3973/UBND-CNXD, ngày 31/12/2010 cho phép chủ đầu tư lập dự án đầu tư). Nhưng vì có ý kiến cho rằng, dự án có tác động đến môi trường, cần phải được làm rõ. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã đồng ý về mặt chủ trương cho nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án Thủy điện Trà Khúc 1 (ở huyện Sơn Hà) với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.

Nên công bằng với thủy điện
Tăng cường quản lý nhà nước về thủy điện
AIIB hỗ trợ "có điều kiện" cho nhiệt điện than và thủy điện
Năng lượng sạch ngày càng thu hút nguồn vốn FDI

Theo đơn vị tư vấn, Thủy điện Trà Khúc 1 nằm trên sông Trà Khúc thuộc địa giới xã Sơn Giang và Sơn Cao (huyện Sơn Hà), cách thị trấn Di Lăng 10km về phía tây. Dự án có công suất lắp máy là 30MW, cao trình mực nước dâng bình thường là 49,5m, chiều cao cao nhất của đập dâng tính từ đáy lòng sông khoảng 16,5m. Diện tích chiếm đất khoảng 259ha. Trong đó, đất lòng sông và đáy sông chiếm 92%, không có hộ dân nào phải tái định cư. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.000 tỉ đồng. Sau khi đi vào hoạt động, dự án cung cấp cho điện lưới quốc gia khoảng 124 triệu kWh/1 năm.

 

Thủy điện Trà Khúc 1 là dạng thủy điện lòng sông, nhà máy ngay sau đập nên không tạo ra các đoạn sông chết. Công trình xả nước lũ qua đỉnh đập bằng 31 van tự lật, khi lũ lớn sẽ vừa xả lũ phía trên đỉnh van tự lật và thoát nhanh phía dưới van làm hạ nhanh mực nước và tăng lưu lượng xả so với tràn tự do.

Cạnh đó, dự án còn có 5 cửa xả sâu (gần sát đáy, bằng van thép đứng), đáp ứng việc thoát lũ hiệu quả cho dự án.

Để làm rõ nhiều vấn đề mà người dân quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư dự án, mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến đối với dự án thủy điện Trà Khúc 1.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, tại buổi làm việc này, đa số các đại biểu thống nhất việc đầu tư xây dựng thủy điện Trà Khúc 1 và tham gia nhiều ý kiến để dự án được hoàn thiện và đi vào hoạt động hiệu quả.

Kết luận buổi làm việc, ông Đặng Văn Minh đã đồng ý về mặt chủ trương cho nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án thủy điện Trà Khúc 1. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tiếp thu các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, hoàn thiện hồ sơ dự án báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến.

"Đề nghị nhà đầu tư phải hết sức thận trọng trong việc xem xét, đánh giá từ khâu lập dự án đến công tác thẩm định. Đặc biệt là không tách rời dự án này độc lập mà phải gắn kết với các dự án thủy điện trên địa bàn huyện Sơn Hà để có đánh giá tổng thể. Đơn vị tư vấn phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường một cách nghiêm túc, làm rõ các giải pháp giảm thiểu tối đa mức độ ảnh hưởng đến môi trường và xã hội. Đồng thời phải chịu trách nhiệm pháp lý trước cơ quan Nhà nước và cơ quan có thẩm quyền về kết quả của dự án"ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu: với các chỉ tiêu về kinh tế, kỹ thuật, giải pháp công nghệ cần nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại cho công trình. Thực hiện nghiêm túc các cam kết của nhà đầu tư đối với địa phương (thực hiện đúng theo tiến độ, ưu tiên tuyển dụng, sử dụng lao động tại địa phương, có chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho địa phương). 

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động