RSS Feed for Sri Lanka xây dựng dự án nhà ở bảo tồn năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 16:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sri Lanka xây dựng dự án nhà ở bảo tồn năng lượng

 - Tập đoàn Milroy Perera Associates đã phối hợp với tập đoàn Maga Kỹ thuật gần đây đã công bố về một kế hoạch xây dựng dự án bảo tồn năng lượng với hệ thống vườn thẳng đứng cao nhất thế giới.

>> Kinh nghiệm công nghệ xanh từ Thụy Điển
>> Nồng độ khí CO2 trong khí quyển đã vượt "ngưỡng mới"
>> EU công bố kế hoạch đón đầu các công nghệ cácbon thấp

Nằm ở vị trí chỉ cách 10km từ trung tâm Columbo, Rajagiriya, Sri Lanka, dự án Tháp Clearpoint là dự án 164 căn hộ với 46 tầng. Theo dự kiến, dự án Tháp Clearpoint sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2015.


 

Phối cảnh dự án Tháp Clearpoint

Toàn bộ tháp nhà ở này sẽ có hướng nhìn ra nhánh của hồ Diyawanna và được bao quanh bởi “nghệ thuật ruộng bậc thang” có hệ thống tưới nước tự cung tự cấp. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là dự án thể hiện “bước tiến nhỏ” trong nghệ thuật sinh thái và “bước tiến khổng lồ” cho phát triển bền vững và bảo tồn năng lượng.


 

Sống và làm việc trong một không gian xanh sẽ làm tăng chất lượng cuộc sống của người sử dụng.

Thực tế Sri Lanka có xu hướng ấm áp quanh năm, vì thế khi thiết kế dự án Clearpoint, các kiến trúc sư đã phải vận dụng lối thiết kế lấy mặt đất làm trọng tâm, kết hợp với yếu tố kỹ thuật làm mát công trình một cách bền vững thụ động. Các cửa sổ được trổ tương thích cùng với hệ vườn cây theo kiểu bậc thang nhằm đảm bảo cho hệ thực vật này không tiếp cận trực tiếp quá nhiều với ánh sáng nóng quá mức từ mặt trời.


 

Hệ thực vật sẽ giúp làm giảm nhiệt độ cho nội thất công trình.

Các căn hộ được thiết kế thông thoáng, cho phép hầu như toàn bộ nội thất của công trình được làm mát một cách tự nhiên, giảm năng lượng tiêu thụ. Cùng với đó là thảm cây xanh bên ngoài phục vụ cho cả hai mục đích là làm giảm âm thanh tiếng ồn của đô thị và cung cấp sự mát mẻ tươi rói cho cộng đồng sinh sống ở đó. Nhìn chung, những gì được áp dụng trong dự án này đều toát lên một điều là tôn trọng môi trường và đề cao thiên nhiên nhằm mang lại chất lượng sống thực thụ cho mọi người.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, ở đây khía cạnh bền vững còn thể hiện ở ngay cấu trúc công trình. Các tấm pin mặt trời trên mái sẽ cung cấp năng lượng phần lớn các hệ thống chiếu sáng và hệ thống tái sử dụng nguồn nước thải từ các căn hộ phục vụ cho việc tưới cây tự động. Ngoài ra, các kiến trúc sư còn dành chỗ cho phép người dân có thể tự phát triển khu vườn của mình với hệ thống này.


 

Dự án Clearpoint là dự án tiên phong về nhà ở bền vững về mặt năng lượng

Tóm lại, dự án Clearpoint là dự án tiên phong về nhà ở bền vững ở Sri Lanka nhưng cũng có thể xem đây là một ví dụ tham khảo để có thể áp dụng ở các quốc gia và đô thị có khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam với mục đích làm cho đô thị có sự cân bằng giữa phát triển với thiên nhiên và môi trường. Trọng tâm về măt xã hội là tạo ra một lối sống lành mạnh và tôn trọng thiên nhiên.

Với sự hỗ trợ của công nghệ và sự sáng tạo của các nhà thiết kế, các biện pháp phù hợp nhất có chi phí thấp nhất sẽ được lựa chọn và ứng dụng để làm giảm năng lượng tiêu thụ cho toàn bộ công trình.

Nguồn: Bộ Xây dựng/ Designboom

 

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động