RSS Feed for Quyết tâm của châu Âu sau Hiệp định Paris | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 18:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quyết tâm của châu Âu sau Hiệp định Paris

 - Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố một loạt đề xuất để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi Liên minh châu Âu (EU) theo hướng sử dụng năng lượng sạch và tiết kiệm năng lượng trên tinh thần của Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

EC đang tìm cách thiết lập nhanh một khung pháp lý để đạt mức cam kết giảm 40% khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào 2030.

Được chờ đợi từ nhiều tháng nay, 1.000 trang tài liệu liên quan đến 8 văn bản luật sẽ được các nước thành viên đàm phán trong một bầu không khí được cho là căng thẳng vì đây là một lĩnh vực nhạy cảm. 

Ủy viên châu Âu về hành động khí hậu Miguel Arias Canete cho biết những quy định này có tham vọng đưa châu Âu lên vị trí hàng đầu thế giới trong chuyển đổi theo hướng sản xuất và tiêu thụ năng lượng sạch.

Sau Hiệp định Paris, EU tiếp tục tích cực thực hiện cam kết bằng các hành động cụ thể. 

Để thực hiện mục tiêu đề ra, châu Âu sẽ dựa trên hai yếu tố là xây dựng khuôn khổ pháp lý ủng hộ phát triển thị trường năng lượng tái tạo và chính sách triệt để tiết kiệm trong sử dụng năng lượng. 

Từ tháng 10/2014, EU đã đặt ra mục tiêu đạt 27% năng lượng tái tạo trên tổng năng lượng tiêu thụ.

Với kế hoạch tổ chức lại mạng lưới điện, châu Âu hy vọng sẽ đưa thị trường bán buôn trở lại với những nguyên tắc cho phép trao đổi trong ngắn hạn để hiện thực hóa những ràng buộc về sản xuất đa dạng các loại năng lượng tái tạo. 

Về tiết kiệm năng lượng, EU sẽ yêu cầu các nước thành viên tăng cường nỗ lực để có thể đạt được tỷ lệ tiết kiệm tới 30% vào năm 2030 so với mức năm 1990 và dự kiến đây sẽ trở thành chỉ tiêu bắt buộc.

Biện pháp này cho phép tiết kiệm được tới 70 tỷ euro trong nhập khẩu năng lượng hóa thạch.

Nghị viện châu Âu đã nhiều lần kêu gọi EU cần thể hiện quyết tâm cao hơn và nâng mục tiêu tiết kiệm tới 40%. Xu hướng này cũng được một số tập đoàn lớn như: Philips, Schneider Electric, Siemens hay Veolia nhiệt tình hưởng ứng. 

Trong cuộc chiến chống lãng phí, châu Âu nhắm đến việc tăng hiệu suất sử dụng năng lượng tại các tòa nhà.

Nguyên do là hiện có tới 2/3 số công trình xây dựng không đạt tiêu chí này do được xây dựng trước khi ban hành tiêu chuẩn về hiệu suất sử dụng năng lượng nên châu Âu muốn thúc đẩy chương trình cải tạo các công trình trên.

Điều này cũng có thể mang đến một thị trường tiềm năng có giá trị vào khoảng từ 80 đến 120 tỷ Euro cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ về xây dựng, nội thất … vào năm 2030.

Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường lại bày tỏ quan điểm lạnh nhạt với đề xuất mới này của châu Âu.

Theo tổ chức luật môi trường ClientEarth, việc công bố ồ ạt các quy định sẽ gây khó khăn cho công tác kiểm soát.

Còn Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) châu Âu đánh giá việc EU bằng lòng với con số 27% năng lượng tái tạo trên tổng năng lượng tiêu thụ vào năm 2030 là không thể đủ để đạt các mục tiêu về môi trường của Hiệp định Paris.

Bắt đầu thực thi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu
Tranh cãi gay gắt về "chiến lược loại bỏ CO2" của Đức

Nguồn: TTXVN/ Brussels

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động