RSS Feed for Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Thủy điện Chà Vàl | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 09:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Thủy điện Chà Vàl

 - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Nhà máy Thủy điện Chà Vàl. Đây là bước ngoặt quan trọng, giải tỏa được nút thắt đã tồn tại nhiều năm để mở ra chương mới cho tiến trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Quản trị và sử dụng hiệu quả tài nguyên thủy điện

Lấy mẫu nước tại khu vực dự án để phục vụ lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Dự án Nhà máy Thuỷ điện Chà Vàl có công suất 7MW được xây dựng trên địa bàn các xã Chà Vàl và xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Dự án này trước đây được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao cho Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (nay là Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung) quản lý đầu tư, sau đó công tác quản lý dự án được chuyển giao cho Ban Quản lý dự án Lưới điện miền Trung (CPCNPMU) (quyết định số 11992/QĐEVNCPC ngày 28/12/2018).

Mặc dù đã trải qua nhiều năm thực hiện, nhưng việc triển khai dự án đã không có bước tiến triển trong thủ tục chuẩn bị đầu tư do bị ách tắc kéo dài trong công tác thẩm định, phê duyệt ĐTM.

Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, CPCNPMU đã tổ chức họp để rà soát lại toàn bộ thủ tục đầu tư dự án và đã xác định vướng mắc lớn nhất trong giai đoạn này là hồ sơ ĐTM của dự án chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) phê duyệt, nên chưa thể phê duyệt BCNCKT. Nhận định đây là khâu cực kỳ nan giải, nên CPCNPMU đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm biện pháp giải quyết 2 vấn đề tồn tại lớn của hồ sơ ĐTM theo yêu cầu của Bộ TN&MT.

Một là xem xét xác nhận lại ảnh hưởng của dự án đến rừng, đặc biệt là rừng tự nhiên, vì dự án đã được xác nhận từ khá lâu (năm 2016) nên đến nay hiện trạng rừng đã có thể thay đổi lớn.

Hai là kiểm tra xác nhận lại việc ảnh hưởng của dự án đến khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh.

Để giải quyết vấn các vấn đề nêu trên, CPCNPMU đã tích cực và chủ động làm việc với UBND tỉnh và các Sở ban ngành của tỉnh, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT).

Sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam cũng như chỉ đạo của EVNCPC về việc kiểm tra, đánh giá hiện trạng rừng, CPCNPMU đã khẩn trương hoàn tất các thủ tục để ký hợp đồng với đơn vị tư vấn tiến hành công tác điều tra, đánh giá hiện trạng rừng và sử dụng đất của dự án; phối hợp tổ chức đi thực địa cùng với các cơ quan liên quan để kiểm tra, đánh hiện thực tế hiện trạng rừng làm cơ sở để Sở NN&PTNT thẩm định và phê duyệt.

Ngoài ra, CPCNPMU cũng đã làm việc với Sở NN&PTNT và Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh để khẳng định lại việc ảnh hưởng của dự án đến khu vực này.

Ngay sau khi có báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam về dự án Nhà máy Thủy điện Chà Vàl không ảnh hưởng đến rừng tự nhiên và không chiếm dụng đất của Khu bảo tồn Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, CPCNPMU đã khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn để chỉnh sửa, hoàn thiện và trình lại hồ sơ ĐTM để Bộ TN&MT xem xét phê duyệt.

Với sự nỗ lực kiên trì, cùng tinh thần trách nhiệm của bộ phận Quản lý dự án thủy điện và lãnh đạo Ban, đến nay Bộ TN&MT đã có quyết định số 1524/QĐ-BTNMT ngày 19/6/2019, phê duyệt ĐTM của dự án. Đây là một cột mốc quan trọng trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án, là yêu cầu bắt buộc trước khi phê duyệt BCNCKT và là tiền đề để thực hiện các bước tiếp theo.

Hiện nay dự án đang được EVNCPC xem xét phê duyệt BCNCKT, đồng thời công tác tư vấn thiết kế từng hạng mục công trình cũng đã được chuẩn bị để sẵn sàng triển khai trong thời gian sớm nhất.

TRẦN ĐÌNH PHÚC

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động