RSS Feed for PC Bắc Ninh: Cải tạo lưới điện, góp phần tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Bắc Ninh: Cải tạo lưới điện, góp phần tiết kiệm điện

 - Hiện nay địa bàn Bắc Ninh có gần 450 doanh nghiệp hoạt động trong 8 KCN tập trung và hàng nghìn doanh nghiệp tư nhân, hộ sản xuất kinh doanh... Sản lượng điện tiêu thụ trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm hơn 78% sản lượng điện toàn tỉnh.

Phát động Trường tiểu học tiết kiệm điện tại Lai Châu

Cải tạo lưới điện trung áp huyện Thuận Thành

Cùng với tốc độ thu hút đầu tư và lấp đầy của các KCN, cụm công nghiệp, số doanh nghiệp mới đi vào hoạt động mỗi năm một tăng lên, số doanh nghiệp cũ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, do đó nhu cầu tiêu thụ năng lượng rất lớn, sản lượng điện của Bắc Ninh tăng trưởng bình quân hơn 20%/năm, là một trong những tỉnh có mức tăng trưởng cao nhất Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả không chỉ bảo đảm mục tiêu tiết giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm chi phí không cần thiết mà còn là vấn đề quan trọng để hạn chế tình trạng quá tải, bảo đảm cung ứng điện ổn định, bền vững cho các hoạt động kinh tế- xã hội của tỉnh.

Với phương châm đó, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PCBN) một mặt nỗ lực cải tạo, đầu tư nâng cấp mạng lưới, mặt khác tích cực tuyên truyền về tiết kiệm điện (TKĐ), sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến mọi khách hàng sử dụng điện trong toàn tỉnh. Phấn đấu năm 2014 hoàn thành kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao là tiết kiệm ít nhất 2% sản lượng điện thương phẩm, tương ứng với 63,6 triệu kWh.

Ngay từ đầu năm PCBN xây dựng các chương trình, kế hoạch và triển khai tiết kiệm năng lượng tới toàn thể khách hàng, chú trọng tới các đối tượng khách hàng trong  KCN, CCN, các làng nghề. Thực hiện ký cam kết tiết kiệm từ 1% - 2% sản lượng điện/ đơn vị sản phẩm với những khách hàng sản xuất trọng điểm, khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn. Đối với các đơn vị, cơ quan hành chính sự nghiệp, đăng ký mục tiêu tiết kiệm ít nhất 10% sản lượng điện tiêu thụ. Triển khai kế hoạch TKĐ theo từng tháng và từng đơn vị cụ thể, đồng thời áp dụng phần mềm quản lý khách hàng CMIS để thống kê điện tiêu thụ của khách hàng.

Trong năm triển khai các chương trình TKĐ như: Chương trình “Giờ trái đất” tiết kiệm được 18,8Mwh; Chương trình thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn Compact TKĐ triển khai tại 3 xã Song Giang (Gia Bình),  xã Đại Xuân ( Quế Võ), xã Đình Tổ (Thuận Thành). Đã thay thế hơn 2.200 bóng đèn sợi đốt các loại bằng bóng đèn Compact TKĐ với kinh phí 150 triệu đồng. Chương trình “Trường học chung tay TKĐ” được triển khai tại 10 trường học với hơn 7.000 học sinh tham gia.  Chương trình thi đua “Gia đình TKĐ” phát động trong toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Bắc Ninh. Chương trình “Lắp đặt thiết bị điều khiển thông minh trong sử dụng điện” được triển khai tại nhà điều hành sản xuất Công ty đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.

Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho các khách hàng trọng điểm, với kinh phí 200 triệu đồng. Thông qua kiểm toán năng lượng góp phần đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống tiêu thụ năng lượng của các thiết bị, máy móc từ đó xác định được những khu vực, thiết bị sử dụng năng lượng lãng phí để có giải pháp điều chỉnh hợp lý, tiết giảm chi phí sản xuất. Đây là biện pháp thiết thực, cần áp dụng trong hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Cùng với triển khai các chương trình TKĐ, PCBN phát các tài liệu tuyên truyền TKĐ. Đã phát 16.000 cuốn Luật sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; 12.000 quyển giải pháp TKĐ trong tòa nhà, công sở: 8.000 quyển sách “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”; 6.000 quyển Cẩm nang gia đình TKĐ: 43.000 tờ Decal TKĐ tại trường học: 50.000 tờ Decal TKĐ ở hộ gia đình; 11.000 tờ Decal TKĐ ở công sở… Với nhiều hoạt động thiết thực, kết quả sau 10 tháng toàn tỉnh đã tiết kiệm được 56,3 triệu kWh, tương ứng, đạt 89% so với kế hoạch năm Tổng Công ty giao. Nếu tính giá bán điện bình quân 1.400 đồng/kWh thì số tiền tiết kiệm được tương ứng là hơn 78 tỷ đồng.

Thực tế hiện nay nhu cầu sử dụng điện liên tục tăng trong khi nguồn năng lượng chỉ có hạn, vì thế TKĐ không chỉ nhiệm vụ của ngành Điện và là trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người dân. Cùng với thực hiện các biện pháp vận động, tuyên truyền của các cơ quan chức năng, đối với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất cần thực hiện hiệu quả chương trình kiểm toán năng lượng và đầu tư, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

THÁI UYÊN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động