RSS Feed for Nhựa Rạng Đông: Tiềm năng tiết kiệm năng lượng là rất lớn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 21:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhựa Rạng Đông: Tiềm năng tiết kiệm năng lượng là rất lớn

 - Với những giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua, Công ty CP Nhựa Rạng Đông đã tiết kiệm được hơn 1,6 tỷ đồng. Dù vậy, theo đánh giá chung của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, công ty vẫn còn tiềm năng tiết kiệm năng lượng.

 

Doanh nghiệp: Tiết kiệm điện để cân bằng chi phí

Các nguồn năng lượng mà công ty hiện đang sử dụng bao gồm điện, củi, than và dầu FO. Trong đó, điện là nguồn năng lượng chính, chiếm tỷ lệ tới 47% tổng số năng lượng tiêu thụ. Để cụ thể hóa các mục tiêu tiết kiệm năng lượng, công ty đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh tiến hành kiểm toán năng lượng và thành lập Ban quản lý năng lượng.

Tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp quản lý…

Thực tế tại Việt Nam, ý thức của lãnh đạo chính là một trong những rào cản khiến các doanh nghiệp chưa tận dụng triệt để tiềm năng tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, Ban Giám đốc công ty CP Nhựa Rạng Đông đã nhận thức được vai trò quan trọng của tiết kiệm năng lượng đối với sự phát triển nên đơn vị đã chủ động thực hiện nhiều cải cách, trong đó kiểm toán năng lượng để đánh giá tình hình tiêu thụ năng lượng của cả doanh nghiệp chính là một bước đi đúng đắn.

Con người là một trong những yếu tố quan trọng trong việc giải quyết bài toán tiết kiệm năng lượng tại doanh nghiệp. Hiểu rõ điều đó, Ban Giám đốc công ty nhựa Rạng Đông rất xem trọng công tác đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên, đặc biệt là các bộ phận quản lý sản xuất. Các chương trình tập huấn, truyền thông tiết kiệm năng lượng cũng thường xuyên được triển khai và kêu gọi tất cả nhân viên cùng tham gia thực hiện.  

Đến giải pháp công nghệ

Với việc chủ động triển khai nhiều giải pháp cùng với sự tư vấn của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, công ty CP Nhựa Rạng Đông đã thu được những hiệu quả to lớn sau khi đầu tư thay thế các công nghệ hiện đại và hiệu quả năng lượng. Ví dụ như chỉ bằng việc thay bóng đèn T10 thành T5, thay đèn cao áp bằng đèn compact, thay tole lấy sáng tự nhiên và quy hoạch lại hệ thống đèn nhà xưởng, công ty đã tiết kiệm trên 130 000 kWh/năm, tương đương gần 260 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những giải pháp đầu tư lớn hơn như lắp biến tần cho các máy ép đùn; Lắp biến tần cho dàn kéo trên máy ghép màng; Lắp biến tần cho máy PL100; Lắp biến tần cho máy 14; Lắp biến tần cho máy tráng HK1200; Lắp biến tần cho máy ép đùn tole 12B; Lắp biến tần cho máy dàn déo tole ván 12A, 12B; Lắp biến tần cho máy ép đùn tole 12B; Lắp biến tần cho máy in bông 6 màu; Lắp biến tần cho máy tạo hạt... đã giúp doanh nghiệp thu lợi hơn 800 triệu đồng mỗi năm từ tiết giảm chi phí năng lượng.

  

Việc vận hành thiết bị đúng quy trình cũng giúp doanh nghiệp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn

Cũng với mục tiêu tận dụng tiềm năng tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí sản xuất, công ty đã tiếp tục thay lò hơi bằng lò dầu và hệ thống cấp dầu; Cải tạo máy nghiền, máy cán, phù hợp với gia nhiệt dầu; Cải tạo bộ phận cấp nước giải nhiệt tuần hoàn; Thay thế gia nhiệt hơi bằng dầu cho máy ép vân, hấp xốp và hồ vải; Cải tạo lò dầu thành lò than gia nhiệt cho máy cán 3; Thay thế gia nhiệt bằng lò dầu sang gia nhiệt bằng lò than cho hệ thống cán 5… Với những giải pháp này, hàng năm, công ty đã tiết kiệm khoảng 40242 kWh điện và 31572 dầu FO.

Tuy nhiên, theo số liệu kiểm toán năng lượng của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, công ty CP Nhựa Rạng Đông vẫn con tiềm năng TKNL đến 15% từ các giải pháp đầu tư công nghệ như Lắp biến tần cho máy nén khí, thay thế máy lạnh đang sử dụng sang chiller hiệu suất cao, thay thế máy thổi hiệu suất cao… Và dự kiến trong thời gian tới, công ty CP Nhựa Rạng Đông sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư và cải tiến liên tục các thiết bị để đáp ứng nhu cầu sản xuất cũng như các yêu cầu về quy trình, công nghệ xanh, không gây hại môi trường… của thị trường quốc tế. 

TRẦN QUỐC ĐĂNG KHOA, ECC-MN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động