RSS Feed for Nhiều chương trình giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 16:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiều chương trình giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng

 - Hiện đang có nhiều chương trình hỗ trợ kỹ thuật và vốn đầu tư giúp các doanh nghiệp thay đổi công nghệ thiết bị tiết kiệm năng lượng. Nhưng để đến được với các tổ chức tài chính, ngân hàng, ngoài báo cáo tài chính rõ ràng, được kiểm toán thì doanh nghiệp cũng cần phải có dự án kinh doanh tốt, với các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

>> Quy Nhơn tiết kiệm điện từ hệ thống chiếu sáng đường phố
>> 
Các địa phương chia sẻ cách tiết kiệm năng lượng hiệu quả
>> Khi tiết kiệm năng lượng đã trở thành "thói quen tích cực"
>> TP. Hồ Chí Minh thực hiện chương trình “24 tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện”

Thông thường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu chương trình tiết kiệm điện của mình bằng việc thay các thiết bị chiếu sáng, điều hòa, sử dụng hợp lý các thiết bị trong khu vực văn phòng và nhà máy sản xuất. Những hoạt động này không đòi hỏi nhiều chi phí đầu tư mà vẫn mang lại hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên, để tiết kiệm năng lượng một cách lâu dài thì giải pháp về công nghệ vẫn là điều mà các doanh nghiệp mong muốn thực hiện. Bởi, việc sử dụng công nghệ cũ tiêu tốn rất nhiều điện năng, nhưng để đầu tư công nghệ mới thì cần nguồn vốn ban đầu khá lớn.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã loay hoay đi tìm nguồn tài chính từ các quỹ hỗ trợ Nhà nước nhưng không thể tiếp cận được. Do nguồn tín dụng cho lĩnh vực này đã không nhiều lại khó tiếp cận vì thủ tục rườm rà, trong khi doanh nghiệp còn thiếu thông tin.

Để giải quyết khó khăn về nguồn vốn cho các dự  án đầu tư công nghệ, tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp, thời gian qua Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh (ECC HCMC) đã có những chương trình giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được chuyên gia của ECC HCMC nhận biết tình trạng công nghệ và máy móc thiết bị hiện đại và nhận diện lãng phí năng lượng trong doanh nghiệp thông qua hoạt động đo kiểm và đánh giá. Đồng thời, có thể đưa ra những giải pháp tối ưu nhất, khả thi nhất để tiết kiệm chi phí năng lượng cho từng hệ thống, từng hộ tiêu thụ năng lượng trong doanh nghiệp. Sau kết quả kiểm toán năng lượng, ECC HCMC sẽ giới thiệu doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để triển khai giải pháp tiết kiệm năng lượng.

ECC HCMC cho biết, doanh nghiệp khi đã có những giải pháp tiết kiệm năng lượng có nhu cầu đầu tư thay đổi công nghệ, thiết bị tiết kiệm năng lượng có thể tìm đến những nguồn vốn trả chậm, vốn vay liên doanh liên kết, hay tìm vốn qua công ty cho thuê tài chính, quỹ tín dụng hỗ trợ… Nhưng để đến được với các tổ chức tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin, kèm theo đó là một bản báo cáo tài chính rõ ràng, được kiểm toán và một dự án sản xuất kinh doanh tốt.

Ngoài ra, những doanh nghiệp khó khăn về vốn trong vấn đề giải quyết bài toán đầu tư công nghệ, thiết bị cho tiết kiệm năng lượng có thể tiếp cận theo mô hình ESCO. Cụ thể, ESCO sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện trọn gói dự án tiết kiệm năng lượng (kể cả cung cấp tài chính cho dự án). Với ESCO, doanh nghiệp có thể thực hiện tiết kiệm năng lượng mà không phải bỏ tiền đầu tư hoặc bỏ rất ít. Nói cách khác, ESCO chính là mô hình kinh doanh dựa trên hiệu quả năng lượng tiết kiệm được mà doanh nghiệp không cần phải đầu tư vẫn có thể hưởng lợi.

Dự án Meet Bis Việt Nam cho biết, nhằm tìm kiếm giải pháp về  tài chính cho các doanh nghiệp, Meet Bis Việt Nam đã kết nối với Quỹ tín dụng xanh (GCTF) hỗ trợ cho những doanh nghiệp có nhu cầu triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Hiện Meet Bis Việt Nam đang cùng Quỹ tín dụng xanh tiếp tục nghiên cứu các gói giải pháp tiết kiệm năng lượng để hỗ trợ cho những doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu thay đổi về thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) cũng đang thực hiện Dự án Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam (PESME) nhằm hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính, giúp các doanh nghiệp vượt qua các rào cản về kỹ thuật, tài chính, tâm lý…

Chia sẻ kinh nghiệm từ việc thực hiện dự án tiết kiệm năng lượng trong lò hơi đầu tiên được áp dụng triển khai, ông Lưu Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket cho biết: Sau khi thực hiện lắp đặt thay thế, doanh nghiệp đã kiểm soát được năng lượng hơi, tiết kiệm 30% lượng than tiêu thụ; 60% điện năng cho nồi hơi, giá trị làm lợi khoảng 130 triệu đồng/tháng. Thành công này nằm ngoài sự mong đợi của nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp.

NGUYỄN TÂM (tổng hợp)

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nga và chiến lược bao vây Trung Quốc
Báo Ấn Độ: ‘Cuộc chơi’ ở châu Á không thể thiếu Việt Nam
Bảy kịch bản đồng minh Trung Đông trở mặt với Mỹ
Giới chuyên gia khuyên Trung Quốc phải coi trọng Việt Nam
Ông Vũ Đức Đam và đường đến "Sao Mai chính trường"

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động