RSS Feed for Môi trường khu vực nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân được đảm bảo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Môi trường khu vực nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân được đảm bảo

 - Hiện tại, trên một số trang mạng xã hội có lan truyền những hình ảnh không đúng với tình hình thực tế, sai lệch về môi trường khu vực các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân. Tổng Công ty Phát điện 3, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân khẳng định: Các tổ máy thuộc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 đang vận hành bình thường, đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về môi trường.

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Đảm bảo quy định khắt khe về môi trường

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 MR.

Theo Tổng Công ty Phát điện 3, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân các thông số môi trường vẫn liên tục được các đơn vị và Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận giám sát chặt chẽ, công khai và vẫn hoàn toàn nằm trong giới hạn được phép của các quy chuẩn, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Công tác quản lý và tiêu thụ tro xỉ được thực hiện đúng theo quy trình đã được phê duyệt, đảm bảo không có hiện tượng phát tán bụi ra môi trường xung quanh các nhà máy và bãi xỉ, cũng như khu vực dân cư xung quanh.

Cụ thể, trước khi cơn bão số 9 ảnh hưởng đến khu vực tỉnh Bình Thuận, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến của bão và thời tiết tại địa phương để kịp thời phối hợp với các đơn vị trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai, chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, nhiên liệu để  các tổ máy vận hành an toàn, liên tục và đảm bảo môi trường khu vực xung quanh Nhà máy, kho than, bãi xỉ an toàn; tăng cường nhân sự ứng trực để kịp thời xử lý các bất thường và giám sát chặt chẽ môi trường khi có diễn biến khác thường của thời tiết.

Từ ngày 20/11/2018 đến thời điểm hiện tại, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 dừng tổ máy S1 để sửa chữa bảo dưỡng theo kế hoạch, tổ máy S2 vận hành liên tục theo phương thức, phát công suất bình quân ở mức 550-600 MW/giờ, sản lượng điện mỗi ngày bình quân trên 13 triệu MWh.

Các tổ máy S1 và S2 của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vận hành liên tục, phát công suất theo yêu cầu của Hệ thống điện từ 470 - 600 MW/giờ, sản lượng điện mỗi ngày bình quân trên 25 triệu MWh.

Tổng Công ty Phát điện 3, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân khẳng định: Công tác bảo vệ môi trường tại các Nhà máy điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 luôn được đảm bảo, kết quả quan trắc định kỳ khí thải, nước thải và môi trường xung quanh đều nằm trong giới hạn cho phép của các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Xác định công tác quản lý bảo đảm môi trường là nhiệm vụ song song với việc đảm bảo an toàn sản xuất điện, các đơn vị luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, chủ động và thường xuyên triển khai thực hiện, tăng cường công khai, minh bạch về giám sát, bảo vệ môi trường các nhà máy như:

Thông số môi trường khí thải, nước thải được quan trắc tự động và hình ảnh camera quan sát bãi xỉ đều được truyền trực tiếp về Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận và được giám sát liên tục, nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, các chỉ tiêu, thông số quan trắc môi trường của các nhà máy đã được phát thanh tuyên truyền hàng tuần thông qua Bản tin môi trường của Đài phát thanh huyện Tuy Phong và còn được thông tin rộng rãi đến người dân thông qua việc truyền thông số về UBND xã Vĩnh Tân - nơi nhà máy đứng chân.

 

Trong thời gian vừa qua, các nhà máy đã không còn có hiện tượng xả khói đen (do đã cải tiến bộ lọc bụi tĩnh điện- hệ thống ESP tự động đưa vào vận hành ngay từ khi phát lệnh khởi động và chuyển đổi nhiên liệu dầu đốt kèm từ HFO sang dầu DO), không để xảy ra hiện tượng phát tán bụi tại các khu vực trong nhà máy ra môi trường xung quanh; đã trồng thêm nhiều cây xanh vùng đệm giữa Nhà máy Vĩnh Tân 4 với khu dân cư Xóm 7, cảnh quan môi trường các nhà máy xanh - sạch - đẹp. Hiện, Công ty vẫn tiếp tục thường xuyên mở cửa cho chính quyền, người dân địa phương vào trực tiếp tham quan, giám sát công tác vận hành sản xuất điện và quản lý môi trường của các nhà máy cũng như khu vực bãi xỉ. 

 

Bên cạnh đó, công tác quản lý tro xỉ, vận chuyển, lưu giữ tại bãi xỉ, xây dựng đê bao bãi xỉ của các nhà máy được kiểm soát tốt, thực hiện đúng theo quy trình đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt. Thường xuyên phun tưới nước, lu lèn không để phát tán bụi từ bãi ra môi trường xung quanh, hình ảnh giám sát các bãi xỉ từ các camera tự động cũng được truyền về Sở Tài nguyên Môi trường, các cơ quan chức năng để phối hợp giám sát.

Cụ thể ghi nhận trên màn hình quan sát bãi xỉ như hình ảnh đính kèm, không có hiện tượng phát tán bụi như phản ảnh của các trang mạng xã hội. 

 

Ngoài ra, Công ty còn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, các phân xưởng trong Công ty chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị phòng chống thiên tai và các biện pháp ngăn ngừa, để xử lý kịp thời với các diễn biến phức tạp của bão cũng như mỗi khi có diễn biến gió lốc khác thường của thời tiết tại địa phương.

Đặc biệt, trước và trong khi xảy ra cơn bão số 9, tại khu vực bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Công ty đã bố trí 10 bơm nước với lưu lượng tiêu thoát 1.000 m3/h để đưa nước từ hồ 24.000m3 vào các ô chứa bên trong bãi xỉ. Trước bão đã cho tập trung hút hết nước trong hồ chứa 24.000m3. Bố trí thêm các ống hút nước, bạt để che chắn bảo vệ hệ thống đê bao, dùng các bao cát để hạn chế dòng chảy nước mưa về hồ 24.000m3, bố trí đội xung kích túc trực 24/24h sẵn sàng ứng phó bão. 

                 

Vận hành viên và tự vệ Công ty triển khai phương án lắp đường ống bơm nước tại khu vực bãi xỉ.

Trong suốt thời gian diễn ra cơn bão số 9, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân liên tục theo dõi, nắm bắt thông tin về đường đi của cơn bão trên các phương tiện thông tin đại chúng, có phương án tổ chức ứng trực phân công lịch trực lãnh đạo, cán bộ công nhân người lao động, đảm bảo mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng các vật tư, thiết bị dự phòng, thông tin liên lạc... để xử lý nhanh khi bão số 9 đổ bộ, nhờ đó công tác đảm bảo sản xuất điện an toàn, liên tục và công tác bảo vệ môi trường luôn được giữ vững, góp phần cung cấp điện ổn định cho hệ thống điện quốc gia.

PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động