RSS Feed for Làm sao giảm tiền điện trong mùa hè | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 21:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Làm sao giảm tiền điện trong mùa hè

 - Khi nhiệt độ khởi sự tăng, các con số trên hóa đơn tiền điện của chúng ta cũng tăng. Sử dụng càng nhiều năng lượng, phí tổn càng cao. Ðó là một thực tế khó chịu của mùa hè. Nhưng có một vài lời khuyên và mẹo vặt có thể giúp bạn giảm bớt việc sử dụng năng lượng - và giảm phí tổn.

Bí quyết chọn bóng đèn tiết kiệm điện

Lưu ý tới không khí

Ở đây có nghĩa máy điều hòa không khí. Chiếc máy này có thể chiếm tới 50% hóa đơn tiền điện của bạn trong mùa hè. Việc sắp đặt và bảo trì đúng hệ thống điều hòa không khí có thể hữu ích.

Một máy điều hòa không khí được sắp đặt sẽ khởi động ở nhiệt độ 70 độ có thể tốn kém gấp đôi so với một máy được sắp đặt để khởi động ở nhiệt độ 78 độ. Việc sắp đặt để khởi động máy ở một nhiệt độ cao hơn khi bạn ra khỏi nhà đã được công nhận là có hiệu quả hạ giảm phí tổn. Nhưng tắt hoàn toàn có thể có hậu quả trái ngược. Làm mát căn nhà trở lại sau khi tắt máy hoàn toàn không hiệu quả bằng cứ để nó khởi động ở một nhiệt độ cao hơn.

 

Nếu bạn không có cách để điều khiển nhiệt độ một cách tự động, hoặc đã đến lúc bạn thực hiện một cải tiến, một đầu tư nhỏ có thể đưa tới một đền bù lớn. Dụng cụ điều nhiệt Nest Thermostat có thể giảm bớt các hóa đơn sưởi ấm và làm lạnh của bạn tới 20%.

Việc thay các tấm lọc không khí một cách thường xuyên cũng có thể giúp ích. Những tấm lọc bị bít kín, bụi bẩn, sẽ cản trở luồng không khí lưu thông và khiến máy phải làm việc nặng nhọc hơn. Một tấm lọc sạch có thể tiết kiệm tới 10% hóa đơn của bạn.

Che các cửa sổ

Một phương pháp thường được sử dụng để giữ hơi nóng trong mùa đông cũng có thể hiệu nghiệm để giữ khí lạnh phát ra từ máy điều hòa không khí trong những tháng hè. Thật vậy, việc đóng các cửa sổ và màn che vào ban ngày có thể giảm phí tổn làm mát khoảng 30%. Nếu có mặt trời chiếu vào nhà vào buổi trưa, việc treo thêm các tấm màn cản nhiệt ở mặt sau và các mành mành che nắng ở bên ngoài cũng có thể giúp hạ giảm phí tổn.

Nhìn lên trần nhà

Quạt trần là thân hữu của bạn. Nó sử dụng năng lượng tương đương với một bóng đèn 100 watts, nhưng nó có thể làm cho một căn phòng cảm thấy như mát hơn tới 8 độ. Nhưng phải biết sử dụng cho đúng.

Nếu bạn đã cho các cánh quạt quay theo chiều kim đồng hồ vào mùa đông, bạn nhớ đổi lại để không khí được đẩy xuống và vào phòng. Quạt trần thực ra không làm mát căn nhà của bạn, chúng chỉ làm cho không khí lưu thông để bạn cảm thấy mát hơn. Do đó khi bạn ở nhà, dĩ nhiên bạn nên cho quạt trần quay. Nhưng để cho quạt quay hàng giờ khi bạn không có nhà chỉ làm tăng hóa đơn tiền điện của bạn mà không ích lợi gì.

Nhớ tắt đèn

Tắt đèn vào ban ngày là một cách giản dị nhất để bảo toàn năng lượng và hạ giảm hóa đơn tiền điện. Cũng làm như vậy khi bạn rời khỏi một căn phòng vào buổi tối. Thật là dễ dàng! Và cũng nên nói con cái của bạn làm như vậy.

Bớt sử dụng lò nướng

Lò nướng rất nóng, và không phải chỉ nóng ở bên trong. Nó cũng có thể làm nóng căn bếp và nâng nhiệt độ trong nhà lên, điều có nghĩa bạn sẽ sử dụng năng lượng nhiều hơn để làm mát.

Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng bất cứ khi nào bạn sử dụng một lò nướng bánh mì bằng điện, chảo điện, nồi nấu chậm hoặc lò microwave, bạn sử dụng năng lượng ít hơn. Theo các chuyên viên, lò microwave sử dụng năng lượng ít hơn lò nướng tới 90%.

Chờ trời tối

Chạy máy giặt và máy rửa chén vào ban đêm có thể giúp bảo tồn năng lượng và hạ giảm hóa đơn tiền điện, bởi vì các dụng cụ này không phải tranh giành năng lượng với máy điều hòa không khí của bạn. Những dụng cụ này cũng phát nhiệt, khiến cho máy điều hòa không khí phải làm việc nặng nhọc hơn. Việc bớt sử dụng những dụng cụ này cũng có thể giảm bớt căng thẳng có thể xảy ra cho hệ thống cung cấp điện. 

Nguồn: RealtyTimes

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động