RSS Feed for Kinh nghiệm tiết kiệm điện từ Công ty Điện lực Hà Giang | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 05:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kinh nghiệm tiết kiệm điện từ Công ty Điện lực Hà Giang

 - Chủ động tích cực triển khai các phong trao tiết kiệm điện sâu rộng đến từng khu vực dân cư, đồng thời công tác tuyên truyền được các cơ quan báo chí, truyền hình địa phương phối hợp thực hiện thường xuyên và chặt chẽ. Chính vì vậy mà chương trình tiết kiệm điện của của Công ty Điện lực Hà Giang trở thành một lĩnh vực thông tin được công luận quan tâm và không còn là vấn đề của riêng ngành Điện. Kinh nghiệm này đã được đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014.

>> Khi xã hội cùng chung sức để tiết kiệm điện
>> Quy Nhơn tiết kiệm điện từ hệ thống chiếu sáng đường phố
>> Các địa phương chia sẻ cách tiết kiệm năng lượng hiệu quả
>> Khi tiết kiệm năng lượng đã trở thành "thói quen tích cực"
>> TP. Hồ Chí Minh thực hiện chương trình “24 tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện”

Phát động chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện

NGUYỄN TÂM

Kịp thời và quyết liệt

Là một tỉnh miền núi, nằm ở cực Bắc của Việt Nam, nơi có nhiều ngọn núi đá cao và sông suối quanh co nên Hà Giang là một trong những địa phương có địa hình khá phức tạp. Chính điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến các điều kiện để phát  triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng chung khó khăn về điều kiện tự nhiên và xã hội của tỉnh, Công ty  Điện lực Hà Giang thời gian qua đã có nhiều cố gắng, phát huy những lợi thế sẵn có của mình, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao cho. Trong những thành công của đơn vị, cần phải kể đến hiệu quả từ chương trình tiết kiệm điện trên toàn tỉnh. Có thể kể đến một số hoạt động sôi nổi mà Công ty Điện lực Hà Giang đã rất thành công khi đưa việc tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen sâu rộng trong từng khu vực dân cư thành phố, huyện lỵ cũng như thôn, bản xa xôi.

Tháng 8/2013, sau khi phong trào Gia đình tiết kiệm điện được phát động tại thành phố Hà Giang, Công ty đã đã thực hiện cấp phát tài liệu tuyên truyền thí điểm đến 5 phường trong thành phố. Theo đó, đã có 900 cẩm nang tiết kiệm điện, 6.000 tờ rơi, 5.000 bản đăng ký thi đua, 17 banron, 50 phướn tuyên truyền, 61 cơ chuối đã được đưa đến tận tay người dân. Trong 2 ngày phát động đã có 60 đoàn viên thanh niên tham gia cổ động cho chương trình bằng xe đạp, di chuyển trên các tuyến phố chính của thành phố.

Kết quả sau buổi lễ phát động, đơn vị đã thu được 2.335 bản đăng ký tham gia dự thi, 189 hộ gia đình đăng ký thi đua tiết kiệm điện. Chỉ trong 3 tháng phát động thi đua, 5 phường của thành phố đã tiết kiệm được 500.36 kWh. 

Được thực hiện từ ngày 21 - 25/10/2013 tại 5 trường tiểu học của thành phố Hà Giang, chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” đã cấp phát được 2.843 tài liệu, sách tuyên truyền, tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho 164 thầy cô giáo, cùng 2.679 em học sinh. Ngoài ra, chương trình còn thu hút sự tham gia của các lãnh đạo ngành giáo dục, lãnh đạo địa phương nơi trường học đóng trên địa bàn và ban phụ huynh học sinh của các trường.

Với sự tích cực, kịp thời và quyết liệt của tập thể cán bộ công nhân viên Công ty, tính đến tháng 11, toàn tỉnh Hà Giang đã tiết kiệm được 3.093.807 kWh. Trong đó, điện tiết kiệm trong lĩnh vực hành chính sự nghiệp đạt 378.275 kWh, điện tiết kiệm chiếu sáng công cộng là 31.132 kWh; sinh hoạt kinh doanh dịch vụ tiết kiệm được 1.169.321 kWh và sản xuất công nghiệp tiết kiệm được 125.861 kWh.

Tuy còn nhiều khó khăn chủ quan và khách quan như: là một tỉnh miền núi, người dân còn có nhận thức hạn chế về sử dụng năng lượng và chưa có thói quen tiết kiệm trong sử dụng, nhất là sử dụng điện tiết kiệm; một số doanh nghiệp mới xây dựng vẫn sử dụng các thiết bị máy móc lạc hậu, tiêu tốn năng lượng điện; số ít cá nhân và đơn vị chưa tạo thói quen tắt các thiết bị điện khi không sử dụng hoặc chưa tận dụng ánh sáng tự nhiên, điều hoà thường để ở nhiệt độ thấp nên lãng phí. Nhưng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo, các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội và sự ủng hộ tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó là sự thống nhất đoàn kết của toàn thể cán bộ công nhân viên và Ban lãnh đạo Công ty trong công tác kinh doanh bán điện, luôn luôn gương mẫu đi đầu trong công tác thực hiện tiết kiệm điện.

Từ đây, sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, kiểm tra, đôn đốc sát sao của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh, các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn cùng vào cuộc và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân sử dụng điện trên địa bàn được xem là kinh nghiệm quý báu được Công ty rút ra. Lãnh đạo Công ty cũng cho rằng, việc nâng cao chất lượng tuyên truyền tới mọi cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và nhân dân thấu hiểu “Tiết kiệm điện vừa ích nước vừa lợi nhà” được phối hợp thực hiện thường xuyên và chặt chẽ sẽ trở thành một lĩnh vực thông tin được công luận quan tâm và  không còn là vấn đề của riêng ngành Điện.

Tuyên truyền tiết kiệm điện

Tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền

Trong năm 2014, để thực hiện mục tiêu toàn tỉnh tiết kiệm ít nhất là 1,5% điện thương phẩm, ngoài việc duy trì và phát huy những kết quả tiết kiệm điện đã đạt được trong năm 2013, một trong các giải pháp đang được Công ty chú trọng vẫn là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả.

Theo đó, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, giáo dục, vận động cộng đồng, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng điện, thúc đẩy các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong xã hội. Cùng với đó là xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các chương trình truyền hình chuyên đề giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện, cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, cung cấp các thông tin cần thiết về các sản phẩm tiết kiệm điện, định hướng và khuyến khích thói quen sử dụng tiết kiệm điện, tập trung vào lĩnh vực sử dụng các thiết bị chiếu sáng, điều hoà nhiệt độ, tủ lạnh, thiết bị văn phòng và thiết bị sử dụng điện khác. Đơn vị sẽ tiếp tục mở các khóa đào tạo, tập huấn về tiết kiệm điện cho các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật công nghệ, tuyên truyền viên. Tổ chức các phong trào vận động, tạo điều kiện cho toàn xã hội cùng tham gia vào chương trình tiết kiệm điện, tiếp tục tổ chức các cuộc thi, phong trào thi đua, giới thiệu các gương điển hình, mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”, đơn vị, xí nghiệp...

Đồng thời, Công ty cũng sẽ tiếp tục phát động các chương trình tiết kiệm điện trong cơ quan công sở, tại các cơ sở kinh doanh và sinh hoạt dân cư, tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp, tiết kiệm điện tại chính với các đơn vị Điện lực và hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất năm 2014.

Với những giải pháp cụ thể trên, Công ty Điện lực Hà Giang tin tưởng chương trình tiết kiệm điện sẽ nhận được sự đồng lòng ủng hộ của tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển kinh tế xã hội một tỉnh miền núi cực Bắc tổ quốc.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nếu Mỹ chọn phương án đối đầu với Iran?
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử
Triều Tiên "phá băng" mối quan hệ với Hoa Kỳ
Thông điệp của Tập Cận Bình vẫn là "giấc mơ Trung Quốc"
Suy ngẫm về thông điệp đầu năm của Thủ tướng 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động