RSS Feed for Kiểm tra công tác quy hoạch, vận hành thủy điện tại Phú Yên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kiểm tra công tác quy hoạch, vận hành thủy điện tại Phú Yên

 - Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo Tổng cục Năng lượng, Cục điều tiết Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đang có chuyến làm việc, kiểm tra công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành thủy điện tại tỉnh Phú Yên.

>> Ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Sê San
>> Xây dựng quy trình vận hành 6 hồ chứa tại Bình Định
>> Vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Ba theo nguyên tắc ưu tiên
>> Ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn

Theo đánh giá của đoàn công tác, các nhà máy trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khá nghiêm túc Quy trình vận hành đơn hồ và liên hồ chứa đã được phê duyệt trong mùa lũ và mùa cạn. Đảm bảo công tác chi trả tiền bồi thường tái định canh, định cư, nhưng có một yếu tố chưa đảm bảo, đó là công tác trồng rừng thay thế. Hiện nay, tổng diện tích đất trồng rừng thay thế các dự án thủy điện trên địa bàn Phú Yên là gần 294 ha (gồm 39,1 ha đất rừng phòng hộ và 254,73 ha đất rừng sản xuất) nhưng mới thực hiện trồng được 12,9 ha.

Đánh giá về khả năng chống lũ của các công trình thủy điện trên sông Ba, ông Đỗ Đức Quân - Vụ trưởng Vụ Thủy điện (Tổng cục Năng lượng) cho biết: Vấn đề chống lũ đã được thực hiện theo quy hoạch, đã xem xét cụ thể từ tình hình thực tế, chứ không phải quy hoạch có mà trong quá trình triển khai lại không thực hiện. Nhiệm vụ của các dự án thủy điện trên sông Ba chỉ có thể giảm lũ. Trong quy trình vận hành liên hồ đã được phê duyệt cũng là nhiệm vụ giảm lũ chứ không phải cắt được lũ. Vấn đề này được xác định từ khi nghiên cứu quy hoạch chứ không phải dự án có đề cập mà không làm.

Qua kiểm tra tình hình thi công tại dự án thủy điện La Hiêng 2, công tác vận hành tại Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và từ báo cáo của Sở Công Thương Phú Yên, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã yêu cầu các nhà máy thủy điện phải tăng cường kiểm tra các hồ đập, tuân thủ quy định vận hành đơn hồ và liên hồ, đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình hồ chứa. Đồng thời, tham gia giảm lũ cho hạ du trong mùa mưa lũ sắp tới.

Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, từ 1/9 tới, các nhà máy thủy điện cần nghiên cứu, tổ chức để thực hiện thông báo trước khi xả lũ 4 giờ trong mùa lũ theo quy trình vận hành liên hồ trên sông Ba, tại Quyết định 1077 của Chính phủ. Ngoài ra, Thứ trưởng còn yêu cầu lãnh đạo tỉnh Phú Yên cần phối hợp với chủ đầu tư các dự án thủy điện thông báo cho nhân dân những vấn đề liên quan tới xả lũ và bù nước một cách nhanh chóng, kịp thời và rõ ràng. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Phú Yên và các chủ đầu tư nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo thực hiện tốt các quy trình vận hành và nhiệm vụ đề ra.

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có 3 dự án thủy điện do Bộ Công Thương phê duyệt và đã vận hành hòa lưới điện quốc gia, bao gồm: Sông Hinh (70MW), Sông Ba Hạ (220MW) và Krông H’năng (64MW). Ngoài ra, Phú Yên còn có 10 dự án thủy điện nhỏ do tỉnh phê duyệt, trong đó có 6 dự án quy hoạch chính thức là Đá Đen (9MW), La Hiêng 2 (18MW), Suối Lạnh (1,6MW), Đập Hàn (4,8MW), Khe Cách (6MW) và Sơn Giang (10,2MW); 4 dự án quy hoạch tiềm năng là Ea Bar 2 (4,4MW), Ea Tàu (7 MW), Ea Ngao (6,6MW) và sông Con (3,6MW). Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có hai dự án đang triển khai xây dựng là La Hiêng 2 và Đá Đen. Qua rà soát, đã loại bỏ 8 dự án ra khỏi quy hoạch dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động