RSS Feed for Khánh thành Trung tâm hợp tác IAEA-VINATOM về nước và môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khánh thành Trung tâm hợp tác IAEA-VINATOM về nước và môi trường

 - Sáng ngày 4/4, tại Hà Nội, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM) đã tổ chức Lễ cắt băng khánh thành Trung tâm hợp tác IAEA - VINATOM về nước và môi trường.

Điện hạt nhân còn ngân vang?
Điện hạt nhân với mục tiêu chống biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng
Địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân: Một quá trình lâu dài và tốn kém [Kỳ 4]

Ông Trần Chí Thành - Viện trưởng VINATOM phát biểu.

Theo bà Najat Mokhtar, Phó Tổng Giám đốc IAEA, Việt Nam là một quốc gia nhiệt đới gió mùa ven biển, chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và là quốc gia đang phát triển với nhiều vấn đề về môi trường. Vì vậy, rất nhiều kỹ thuật về hạt nhân và đồng vị tại IAEA có thể được ứng dụng tại Việt Nam để đánh giá nguồn nước, truy xuất nguồn gốc chất ô nhiễm, hay xử lý môi trường…

Bà Najat Mokhtar cho rằng, sự ra đời của Trung tâm hợp tác IAEA - VINATOM sẽ là đầu mối trao đổi khoa học, hợp tác nghiên cứu và nâng cao năng lực (con người và thiết bị cơ sở vật chất) giữa Việt Nam và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc và bà Najat Mokhtar, Phó Tổng Giám đốc IAEA cắt băng khánh thành. 

Ông Trần Chí Thành - Viện trưởng VINATOM cho biết: Các hình thức hoạt động của Trung tâm hợp tác IAEA - VINATOM về nước và môi trường là đồng tổ chức nghiên cứu, đào tạo, hội nghị, hội thảo, tài trợ cho các hoạt động xúc tiến ứng dụng các kỹ thuật hạt nhân, đồng vị trong nghiên cứu nước, môi trường tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Trần Chí Thành, trong năm 2019, Trung tâm sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực thông qua các chương trình hợp tác đào tạo và đồng tài trợ với IAEA như: Nâng cấp, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị nghiên cứu hiện đại (hiện chưa phổ biến ở Việt Nam) trong lĩnh vực truy xuất nguồn gốc.

"Cần phải nhấn mạnh rằng, vấn đề truy xuất nguồn gốc trong thương mại, lương thực, thực phẩm hiện nay là thách thức lớn ở Việt Nam và trên thế giới. Việc phát triển các kỹ thuật hạt nhân, đồng vị trong nghiên cứu nước và môi trường cũng sẽ dễ dàng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nữa liên quan đến truy xuất nguồn gốc" - ông Thành nhấn mạnh.

Chương trình làm việc của Trung tâm hợp tác IAEA - VINATOM về nước và môi trường trong thời gian tới như sau:

1/ Tháng 5/2019 xét duyệt các chương trình hợp đồng nghiên cứu hợp tác (CRP).

2/ Tháng 6/2019 tổ chức lớp học nghiên cứu về thủy văn đồng vị tại VINATOM có chuyên gia của IAEA giảng dạy.

3/ Tháng 7/2019 ra quyết định phê duyệt hợp tác kỹ thuật giai đoạn 2020-2021 (TC 20-21).

4/ Tháng 8/2019 đồng tài trợ Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 13 (VINANST-13).

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động