RSS Feed for Khai thác dầu khí đá phiến làm tăng nguy cơ động đất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 01:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khai thác dầu khí đá phiến làm tăng nguy cơ động đất

 - Các nhà khoa học khẳng định rằng công trình nghiên cứu của họ chứng tỏ rằng việc khai thác dầu khí từ đá phiến có thể làm tăng các trận động đất.

Theo ghi nhận của các nhà khoa học, hoạt động địa chấn ở Texas (Mỹ), bắt đầu tăng mạnh kể từ năm 2008 và đặc biệt rõ rệt trong năm 2012. Những công trình nghiên cứu khác nhau từ lâu đã ngờ rằng điều đó có thể do hoạt động của con người, nhưng cho đến thời gian gần đây, các nhà khoa học vẫn chưa thu thập đủ chứng cứ xác đáng.

Trong bài báo tổng kết đăng trên tạp chí Science, các nhà khoa học đã sử dụng thông tin thu được từ vệ tinh và những thiết bị chuyên dụng cho phép xác định bề mặt vỏ trái đất đã thay đổi như thế nào ở những vùng những năm vừa qua hay xảy ra động đất.

Kết quả, theo các nhà khoa học, họ đã khẳng định được một thực tế là do bơm nước vào các vỉa dầu để khai thác dầu khí từ đá phiến mà bề mặt trái đất ở những khu vực đó trồi lên, áp lực tới các vết đứt gãy ở nham thạch cũng tăng lên.

Chính vì sự kết hợp các yếu tố đó mà xảy ra động đất. Đặc biệt, các chuyên gia đã phát hiện thấy mối liên hệ giữa “nhân tố con người” với một loạt trận động đất xảy ra trong thời kỳ giữa các năm 2012 và 2014.

Các nhà khoa học khẳng định rằng công trình nghiên cứu của họ, một mặt chứng tỏ rằng việc tiếp tục khai thác dầu khí từ đá phiến có thể làm tăng các trận động đất, mặt khác cho phép hiểu được việc khai thác dầu khí từ đá phiến và động đất liên quan với nhau như thế nào để có biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Nguồn: Motthegioi

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động