RSS Feed for KEPCO giúp Việt Nam xây mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

KEPCO giúp Việt Nam xây mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng

 - Ngày 18/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương (Việt Nam) và Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO - Korea Electric Power Corporation). Lễ ký kết biên bản ghi nhớ là kết quả sau hơn một tháng trao đổi, triển khai và thống nhất giữa 2 bên về hỗ trợ xây dựng mô hình tòa nhà hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.

Việt - Hàn chia sẻ 'công nghệ tiết kiệm năng lượng trong xây dựng'

 

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) và ông Lee Jong Hwan - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết: Trong nhiều năm qua, hoạt động tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào thực hiện tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy công nghiệp, giao thông vận tải,… Với lĩnh vực tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà, các hoạt động tiết kiệm năng lượng tập trung chủ yếu vào hệ thống quản lý năng lượng. Vì vậy, việc xây dựng được một mô hình tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà tại Việt Nam là điều rất cần thiết.

“Việt Nam hiện nay còn thiếu một hệ thống quản lý năng lượng ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin. Chúng tôi hi vọng rằng, sự hợp tác đầu tiên này với Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc sẽ mở ra thêm những cơ hội hợp tác mới giữa hai bên trong thời gian tới” - Bà Nguyễn Thị Lâm Giang nhấn mạnh.

Ông Lee Jong Hwan - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc cảm ơn Bộ Công Thương đã có nhiều hỗ trợ và tư vấn cho tập đoàn, nhất là trong dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 đang được thực hiện tại Thanh Hóa từ năm 2017 đến nay, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

“Theo tôi được biết, trong những năm qua, Việt Nam là một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế lớn, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện cũng tăng cao -khoảng 7%. Trong khi đó, Hàn Quốc là quốc gia phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là hết sức cần thiết” - Ông Lee Jong Hwan chia sẻ.

Tại lễ ký kết, ông Lee Jong Hwan đã chia sẻ một số thông tin về mô hình hệ thống quản lý năng lượng trong tòa nhà K-SEMS. Mô hình này hiện đã được KEPCO lắp đặt thành công tại 120 tòa nhà khác nhau tại Hàn Quốc và vẫn đang được tiếp tục lắp đặt mới tại nhiều tòa nhà, công xưởng và các trường đại học khác tại quốc gia này. Nhờ hệ thống K-SEMS, lượng năng lượng cắt giảm được rất đáng kể trong những năm qua. Cụ thể, hệ thống K-SEMS giúp tiết kiệm được 10% lượng điện tiêu thụ và cắt giảm được 5% lượng phát thải khí CO2.

“Bằng những thành tựu mà chúng tôi đã được tại Hàn Quốc, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng nếu K-SEMS - Hệ thống quản lý năng lượng trong tòa nhà được lắp đặt tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sử dụng lượng điện lớn tại Việt Nam chắc chắn sẽ góp phần cắt giảm lượng lớn điện năng tiêu thụ. Chúng tôi tin rằng, việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên ngày hôm nay sẽ đánh dấu sự hợp tác để có thể triển khai thí điểm hệ thống K-SEMS tại Việt Nam. Chúng tôi cũng hi vọng rằng, ngoài dự án lắp đặt hệ thống K-SEMS, chúng ta có thể mở rộng hợp tác, giao lưu không chỉ trong lĩnh vực năng lượng mà còn nhiều lĩnh vực khác” - Ông Lee Jong Hwan nhấn mạnh.

Đối tượng chính của K-SEMS là các trường đại học, ngoài ra còn có các công xưởng và một số cơ sở khác. Các đơn vị khi lắp đặt K-SEMS sẽ không phải bỏ ra bất kỳ một đồng vốn nào. KEPCO sẽ chịu toàn bộ chi phí lắp đặt hệ thống. Thời gian hoàn vốn khi lắp đặt hệ thống K-SEMS thường là 5 năm./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động