RSS Feed for Hội nghị các đối tác về Năng lượng Các-bon thấp cho ASEAN tại VN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hội nghị các đối tác về Năng lượng Các-bon thấp cho ASEAN tại VN

 - Chiều ngày 20/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh tổ chức hội nghị các đối tác về thực hiện Chương trình Năng lượng các-bon thấp cho ASEAN tại Việt Nam.

Công bố Báo cáo triển vọng Năng lượng Việt Nam năm 2019



Chương trình Năng lượng Các-bon thấp 2019-2022 (LCEP) của Vương quốc Anh dành cho ASEAN là chương trình hỗ trợ thuộc Quỹ thịnh vượng của Vương quốc Anh, nhằm giúp các nước ASEAN khai thác lợi ích từ việc triển khai năng lượng Các-bon thấp thông qua hỗ trợ kỹ thuật của Vương Quốc Anh về Tài chính Xanh và Sử dụng Năng lượng Hiệu quả. Carbon Trust là đối tác thực hiện hỗ trợ kỹ thuật cho hợp phần sử dụng năng lượng hiệu quả.

Hội nghị các đối tác về thực hiện Chương trình Năng lượng các-bon thấp cho ASEAN tại Việt Nam. 

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đã trình bày các nội dung dự kiến hỗ trợ cho Việt Nam thông qua Chương trình LCEP. Các cơ quan liên quan cũng đã có cơ hội trao đổi, đóng góp ý kiến giúp việc hoàn thiện Kế hoạch triển khai Chương trình LCEP và sớm báo cáo cơ quan đầu mối của hai phía Việt Nam và Vương Quốc Anh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và sớm đi vào thực hiện. Trong đó, Bộ Ngoại giao Anh và Bộ Công Thương Việt Nam sẽ cùng nhau chia sẻ kiến thức, tư vấn kỹ năng và chuyên môn trong nhiều hoạt động do Chính phủ Anh tài trợ, tập trung vào năng lượng Các-bon thấp và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu vô cùng phức tạp như hiện nay, việc phát triển năng lượng xanh, bền vững, giảm phát thải khí nhà kính là xu hướng chung của thế giới. Việc đáp ứng nhu cầu năng lượng đầy đủ đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia luôn là bài toán khó đối với các nước đang phát triển.

Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển các nguồn năng lượng mới, tái tạo thể hiện trong các chính sách năng lượng quốc gia như các quy hoạch, chiến lược phát triển năng lượng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và nhiều cơ chế, chính sách mới thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo như gió, mặt trời đã tạo tiền đề phát triển ngành năng lượng Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh, phát thải Các-bon thấp.

Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế những năm gần đây và dự báo nhu cầu tăng trưởng trong thời gian tới đã tạo sức ép lớn đối với nguồn cung năng lượng quốc gia trong ngắn hạn. Nếu không có những giải pháp căn cơ thì trong trung và dài hạn tình hình năng lượng quốc gia có thể gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, việc đảm bảo nguồn cung năng lượng là nhiệm vụ cấp bách của mỗi quốc gia, nhưng việc nâng cao chất lượng sử dụng năng lượng lại là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, đem lại hiệu quả cả về kinh tế, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Cho rằng, các nội dung của Chương trình LCEP dự kiến hỗ trợ cho Việt Nam rất hữu ích và phù hợp với nhu cầu, các nhiệm vụ của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Việt Nam đã sớm triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả từ năm 2006 đến 2015. Theo đánh giá của Chương trình cho giai đoạn 2006-2010, Việt Nam đã tiết kiệm được 3,4% nhu cầu năng lượng, tương đương với 4,9 triệu tấn dầu quy đổi, và mức tiết kiệm đã tăng lên 5,65% tương đương với 11,2 triệu tấn dầu quy đổi cho giai đoạn 2012-2015. Chương trình đã đem lại những kết quả rất tích cực trong việc hình thành hệ thống cơ chế, chính sách pháp luật ngày càng hoàn thiện hơn về tiết kiệm năng lượng, mức tiêu hao năng lượng của các ngành công nghiệp giảm rõ rệt như thép, xi măng, dệt may, hóa chất…

Để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thực hiện cam kết tại Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Việt Nam tiếp tục cũng đã tổ chức và triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2019-2030 với các mục tiêu tham vọng hơn, đến năm 2025 giảm 5-7% và đến năm 2030 giảm từ 8 đến 10% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc. Để đạt được các mục tiêu, Chương trình cần có sự quan tâm, đồng hành của toàn xã hội; Sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, các nhà tài trợ, các đối tác phát triển...

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của Chương trình LCEP đối với ngành năng lượng của Việt Nam. Đồng thời cảm ơn các cơ quan Chính phủ Anh, Bộ Ngoại giao, Sứ quán Anh tại Hà Nội và cá nhân Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã giành nhiều sự quan tâm đối với Chương trình LCEP giành cho Việt Nam. Mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ để Chương trình đạt kết quả tốt nhất, củng cố thêm mối quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài giữa hai nước nói chung, giữa Bộ Ngoại giao Vương Quốc Anh và Bộ Công Thương Việt Nam nói riêng./.

PHƯƠNG THẢO

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động