RSS Feed for Hoạt động sản xuất song hành với bảo vệ môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hoạt động sản xuất song hành với bảo vệ môi trường

 - Để đảm bảo phát triển lâu dài của cộng đồng xung quanh và sự phát triển của doanh nghiệp, trong những năm qua, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - Vinacomin luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường (BVMT), công tác BVMT luôn song hành với hoạt động sản xuất.


 

Hoạt động BVMT của doanh nghiệp chính là tuân thủ pháp luật về BVMT liên quan đến hoạt động sản xuất là kiểm soát khí thải, bụi, nước, không khí; tiết kiệm và tận thu tối đa nguồn tài nguyên. Vì vậy, Công ty đã tận dụng nguồn than chất lượng thấp của Mỏ than Khánh Hoà và Núi Hồng, biến than có giá trị thấp thành nguồn nguyên liệu có ích phục vụ phát triển.

Hệ thống vận hành của Công ty với 2 tổ máy, tổng công suất phát tinh 100MW, sử dụng công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn CFB - là công nghệ có nhiều ưu điểm, tận thu được than chất lượng xấu, nhiệt trị thấp. Nhiệt buồng lửa thấp 800-950 độ C, khử lưu huỳnh bằng đá vôi trong buồng đốt. Từ đó hạn chế được phát thải khí NOx. Than được sử dụng trong nhà máy là loại than có hàm lượng lưu huỳnh cao (từ 1-3%), tuy nhiên, dây chuyền công nghệ của Công ty thiết kế sử dụng đá vôi để khử lưu hùynh ngay trong buồng đốt nên vấn đề phát thải khí SOx cũng được giải quyết, hàm lượng SOx phát thải luôn đảm bảo các quy chuẩn môi trường.

Công nghệ lọc bụi sử dụng lọc bụi tĩnh điện, một trong những công nghệ xử lý bụi hiện đại nhất hiện nay, với hiệu suất lọc bụi 99,9% nên lượng bụi phát sinh được giữ lại một cách tối đa. Các hệ thống này được duy trì thường xuyên trong quá trình sản xuất.

Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải được đầu tư xây dựng ngay từ đầu, cùng với quá trình xây dựng nhà máy, bao gồm hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp. Lượng nước thải sau khi xử lý được tái sử dụng tạo thành một vòng tuần hoàn kín, chỉ có một lượng rất nhỏ thải ra môi trường. Việc vận hành và giám sát các thông số thải do Phân xưởng Hoá của Công ty chuyên trách đảm nhận.

Đối với các loại chất thải rắn thuộc danh mục chất thải nguy hại đều được đăng ký với Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT). Đồng thời thu gom, bảo quản, xử lý theo quy định. Những chất thải rắn sinh hoạt, Công ty bố trí các thùng rác tại nhiều khu vực trong toàn công ty và được tập trung vào thùng để đơn vị vệ sinh của địa phương vận chuyển đến nơi quy định.
 
Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề tro xỉ thải, theo kết luận của Đoàn kiểm tra môi trường Bộ TNMT và các cơ quan chức năng thì không chứa các thành phần nguy hại đối với môi trường. Song, lượng tro xỉ thải ra hàng năm khoảng 200 nghìn tấn đã khiến công ty gặp trở ngại vì không tìm được nơi đổ thải. Từ thực tế và qua các kết quả nghiên cứu khoa học, Công ty đã thực hiện việc phát triển sản phẩm vật liệu không nung từ lượng tro xỉ thải ra để sản xuất gạch nung. Hiện tại, Công ty đã xây dựng xưởng sản xuất vật liệu không nung từ tro xỉ nhà máy với công suất 3 triệu viên/năm và đang tiến hành xây dựng nhà máy gạch không nung số 1 với công suất 20 triệu viên/năm nhằm giải quyết việc làm cho người lao động và giải quyết một phần việc xử lý chất thải rắn. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Hàng năm, Công ty đã dành một phần kinh phí đáng kể cho việc trồng mới, duy trì và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ trong Công ty, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, hạn chế bụi và tiếng ồn. Đầu tư các phương tiện và hệ thống BVMT (gồm hai xe tưới đường, hệ thống tưới cây, duy tu, bảo dưỡng lọc bụi tĩnh điện…). Từ khi đi vào sản xuất đến nay, Công ty đã đầu tư 4,1 tỷ đồng cho cải thiện môi trường, đó là chưa kể các chi phí khác về hoá chất và năng lượng cho việc xử lý nước thải và khí thải.

Mặc dù phải đầu tư kinh phí lớn cho công tác bảo vệ môi trường, song vì mục tiêu phát triển bền vững nên Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - Vinacomin đã xác định được ý nghĩa của việc BVMT chính là cải thiện điều kiện nơi làm việc, hạn chế quá trình tiêu tốn năng lượng, cải thiện đời sống công nhân; tránh tác động xấu đến cộng đồng xung quanh. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện tốt pháp luật liên quan đến BVMT thì việc tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ công nhân, viên chức hiểu và tự giác thực hiện là công việc thường xuyên và coi đây là yếu tố quyết định trong thực hiện chiến lược phát triển bền vững.


 

(Nguồn: Vinacomin)


 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động