RSS Feed for Hệ thống dự trữ năng lượng không khí lỏng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hệ thống dự trữ năng lượng không khí lỏng

 - Theo Viện Kỹ thuật Cơ khí (the Institute of Mechanical Engineers) thì một thế thống dự trữ năng lượng có thể làm lạnh và hóa lỏng không khí có thể thay thế pin sạc. Không khí lỏng sau đó được dự trữ trong bình chân không để duy trì trạng thái lỏng cho tới khi cần sử dụng. Đây là phát minh của Peter Dearman, một nhà phát minh ở Hertfordshire để sử dụng cho xe điện.

>> Mô hình ESCO - Hiệu quả kinh tế và tiết kiệm năng lượng
>> Intel giới thiệu chip tiết kiệm năng lượng Haswell
>> Siemens tham gia sản xuất xe buýt tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam

97bed1cd8_toshiba12000btuairconditionercompressor490x367.jpg

Không khí phải được sử lạnh trong các bình đặc biệt bởi nó sẽ dễ dàng nóng lên và bay hơi ở nhiệt độ phòng, từ đó làm cho áp suất trong bình chứa tăng lên.

Khi cần năng lượng, ví dụ để hỗ trợ cho các trang trại gió, không khí lỏng được làm nóng và thoát khỏi bình chân không nhờ quá trình bay hơi. Nó bay hơi rất nhanh và tạo ra áp lực lớn có thể chạy động cơ tua-bin, tạo ra dòng điện.

Những lợi ích tiềm năng của hệ thống dự trữ năng lượng không khí lỏng

Hệ thống này có thể sử dụng trong vòng 20 năm, nhiều gấp hai lần so với công nghệ pin thông thường. 

Hệ thống này có thể có hiệu suất rất cao - không khí lỏng có thể được làm nóng sử dụng nhiệt dư thừa tỏa  ra từ các máy phát điện, hay thâm chí là từ các tụ điện của chính thiết bị làm lạnh không khí. Các kỹ sư cho biết hiệu suất của thiết bị này có thể lên tới 70%.

Nếu được cung cấp đủ nhiệt, thiêt bị này có thể xả năng lượng rất nhanh, và cũng có thể làm chậm lại dễ dàng bằng cách giảm lượng nhiệt cung cấp mà không cần những thiết bị điện tử đắt tiền.

Dòng điện tạo ra bởi các trang trại gió khi không sử dụng hết có thể dùng cho hệ thống dự trữ, làm lạnh và dự trữ không khí. Sau đó, khi nhu cầu năng lượng tăng lên vào lúc cao điểm mà tốc độ gió lại quá chậm, hệ thống này sẽ đưa không khí thoát khỏi bình chứa thông qua một tua-bin, tạo ra điện và đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Kim Anh (Nguồn: VNEEP)

BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Bành Trướng - bước đi sai lầm của Trung Quốc
Vén màn bí mật chương trình tên lửa Triều Tiên
Giữa tâm chấn các cuộc chiến mới
Quyết định hành chính không làm nên thương hiệu

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động