RSS Feed for Giá điện sản xuất từ bã mía 580đ/kWh có hợp lý? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giá điện sản xuất từ bã mía 580đ/kWh có hợp lý?

 - Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), Chính phủ hiện đang khuyến khích việc sử dụng bã mía để làm nguyên liệu sản xuất điện… Tuy nhiên, dù được khuyến khích, nhưng giá điện bán ra từ các nhà máy đường hiện nay quá thấp (chỉ 580 đồng/kWh). Mức giá này đã không đủ để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất điện từ bã mía.

Ý kiến của Thủ tướng về giá điện gió khu du lịch Khai Long
Ninh Thuận cần xây dựng Đề án thí điểm giá điện sạch

Theo tính toán VSSA, mỗi năm các nhà máy đường ép trên 15 triệu tấn mía, tương đương với 4,5 triệu tấn bã mía. Nếu lượng bã này được sử dụng để phát điện một cách có hiệu quả có thể tạo ra lượng điện tương đương 1,2 - 1,4 tỷ kWh.

VSSA cho rằng, sản xuất điện từ bã mía cũng được xem là công nghệ hiện đại và hiệu quả, an toàn, tiết kiệm được tài nguyên năng lượng hóa thạch. Với công nghệ hiện đại, mỗi tấn mía có thể sản xuất được 100 kWh điện.

Hiện nay cơ chế hỗ trợ mới cho giá điện sinh khối là 5,8 cent/kWh, kết hợp chi phí hạn chế xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải… lên đến 7 - 9 cent/kWh. Nhiều nhà máy đường tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long đã đầu tư hệ thống phát điện từ bã mía. Từ đó, vừa giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, vừa tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

VSSA cũng cho biết, hiện một số doanh nghiệp đã xây dựng được hệ thống phát điện hiện đại từ bã mía như: Công ty Mía đường Lam Sơn, Công ty Mía đường Thành Thành Công (Tây Ninh), Công ty Đường Ninh Hòa (Khánh Hòa), vv…

Theo dự báo, đến năm 2020 cả nước sẽ sản xuất khoảng 24 triệu tấn mía, tương đương 2.400 MW.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động