RSS Feed for ESCO - Mô hình đầu tư hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả và bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ESCO - Mô hình đầu tư hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả và bền vững

 - Đầu tư hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp theo mô hình ESCO (Thực hiện gói dịch vụ năng lượng bao gồm: lập kế hoạch xây dựng, lắp đặt, vận hành, bảo trì, tối ưu hóa...) là doanh nghiệp không cần vốn đầu tư ban đầu để lắp đặt hệ thống, thu lợi nhuận từ nguồn vốn nhàn rỗi, được chia sẻ khoản tiết kiệm hàng tháng (mức chia sẻ khoảng tiết kiệm từ 10% - 30%, tùy theo khoản đặt cọc ban đầu của doanh nghiệp) và doanh nghiệp sẽ hoàn toàn sở hữu hệ thống sau khi kết thúc hợp đồng.

>> Thiết bị nước nóng năng lượng mặt trời: Tiềm năng và cuộc cạnh tranh khốc liệt

QUỲNH NHƯ

 

Hiện nay, nhu cầu sử dụng năng lượng ở Việt Nam đứng thứ ba ở châu Á, đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ. Cụ thể, ngành Điện Việt Nam mỗi năm phải tăng trưởng gấp đôi so với GDP, trong khi bình quân trên thế giới, để tăng 1% GDP cũng chỉ tăng 1,2 - 1,5% năng lượng. Hậu quả của việc sử dụng năng lượng không hiệu quả, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp, mà còn tác động xấu đến môi trường do tăng phát thải khí CO2.

Bên cạnh đó, việc khai thác cạn kiệt nguồn năng lượng hóa thạch (than đá, gỗ, dầu khí...) đã làm tăng sức ép đối với môi trường sống và tình trạng biến đổi khí hậu.

Những nguyên nhân chính dẫn đến sử dụng năng lượng không hiệu quả trong kinh doanh là: trình độ quản lý chưa tốt, sự phối hợp giữa các khâu trong quy trình sản xuất chưa tối ưu, công nghệ thiết bị chưa đạt hiệu quả năng lượng cao; chính là việc Doanh nghiệp chưa quan tâm hoặc mới chỉ quan tâm nhiều đến sản lượng, kinh phí sản xuất, hay do tâm lý sợ thay đổi hệ thống máy móc hiện hành…Nếu có quan tâm thì việc triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam lại gặp phải rào cản về thiếu kinh nghiệm, thiếu kiên nhẫn trong triển khai các dự án cần nhiều thời gian, nhiều vốn mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Do đó, xuất phát từ mục tiêu giúp doanh nghiệp tiếp cận với các mô hình tiết kiệm năng lượng hiệu quả, đảm bảo an toàn, tránh được các rủi ro về vốn và kỹ thuật, Bộ Công Thương đã ra quyết định giao nhiệm vụ cho Công ty CP ĐT & PT NL Mặt Trời Bách Khoa (Solar-BK) triển khai thí điểm Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2012, đầu tư lắp đặt hệ thống Nước nóng Mặt trời quy mô công nghiệp tiết kiệm điện theo Mô hình ESCO.

 

Cùng với đó, Solar-BK là Doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam vinh dự được Bộ Công Thương tin cậy chọn và giao thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Solar-BK cũng là Doanh nghiệp duy nhất liên tục được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ và triển khai thành công các dự án ứng dụng Năng lượng Mặt trời đun nóng nước quy mô công nghiệp theo chương trình “Mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” từ năm 2010 đến nay, trong đó có việc triển khai thành công nhiệm vụ được giao năm 2011. Đó là “Hỗ trợ triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp cho các khách sạn và cơ sở công nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam năm 2011”.

Kết quả đã có 15 công trình sử dụng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp đã được Solar-BK thực hiện và đưa vào hoạt động ổn định, hiệu quả tại các khách sạn 4-5 sao như: khách sạn Continental, Rex Sài Gòn, Đệ Nhất, Sammy Vũng Tàu, Vietso Petro Đà Lạt, Sunrise Nha Trang, Toà nhà H.U.D Hà Nội… tại các cơ sở công nghiệp như: Nhà máy Sữa Trường Thọ, Lò giết mổ gia súc Cần Thơ… Ước tính, hệ thống Máy nước nóng Năng lượng Mặt trời quy mô công nghiệp của Solar-BK giúp doanh nghiệp tiết kiệm trên 65% điện năng trong sản xuất, kinh doanh.

Hệ thống này còn rất phù hợp lắp đặt tại các khách sạn, khu resort, nhà hàng… do đặc thù ngành kinh doanh dịch vụ du lịch cần sử dụng nước nóng với dung tích lớn và liên tục. Chính vì vậy, để thực hiện thành công nhiệm vụ mục tiêu quốc gia năm 2012, Công ty Solar-BK đã phối hợp với Hiệp hội Khách sạn Việt Nam (VHA) triển khai 10 mô hình ESCO dành cho 10 hội viên phù hợp nhất của Hiệp hội.

Theo đó, việc triển khai ESCO sẽ giúp cho doanh nghiệp hội viên VHA tiết kiệm hơn 65% điện năng, đồng thời giúp giảm tối đa sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng truyền thống như điện, than, dầu, khí đốt…; kinh doanh thân thiện với môi trường, tuyệt đối an toàn cho người sử dụng và giảm thiểu tối đa việc phát thải các loại khí nhà kính như: CO2, CH4, N2O.

Chưa kể đến lợi ích vượt trội của ESCO là doanh nghiệp không cần vốn đầu tư ban đầu để lắp đặt hệ thống, được thu lợi nhuận từ nguồn vốn nhàn rỗi, được ESCO chia sẻ khoản tiết kiệm hàng tháng (mức chia sẻ khoảng tiết kiệm từ 10% - 30%, tùy theo khoản đặt cọc ban đầu của doanh nghiệp) và doanh nghiệp sẽ hoàn toàn sở hữu hệ thống sau khi kết thúc hợp đồng với ESCO.

Nói về định hướng hợp tác với VHA, ông Nguyễn Dương Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Solar-BK cho biết: “Nhu cầu sử dụng nước nóng trong các khu công nghiệp, chung cư, khách sạn, khu resort… là rất lớn và đang gia tăng không ngừng theo nhu cầu phát triển của xã hội, nhưng vấn đề thiếu vốn đầu tư và lo ngại rủi ro về giải pháp đang là rào cản lớn nhất hạn chế việc áp dụng giải pháp Máy nước nóng Năng lượng Mặt trời nhằm tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, ESCO chính là lời giải hiệu quả nhất cho bài toán khó của doanh nghiệp nêu trên, với việc chuyên thực hiện các gói dịch vụ năng lượng bao gồm: lập kế hoạch, xây dựng, lắp đặt, vận hành và bảo trì, tối ưu hóa, đóng góp (đầu tư) tài chính. Đây là mô hình đã và đang được triển khai thành công tại các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông… Với việc phối hợp cùng VHA triển khai mô hình ESCO, Solar-BK hy vọng sẽ giúp hội viên của VHA nói riêng và tương lai không xa là các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tiếp cận nguồn năng lượng sạch một cách hiệu quả, an toàn và được đảm bảo tránh hoàn toàn các rủi ro về tài chính và kỹ thuật”.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động