RSS Feed for Công trình xanh - Tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công trình xanh - Tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

 - Theo các chuyên gia môi trường, Việt Nam có mức phát thải khí CO2 tăng vào loại nhanh trên thế giới, đặc biệt từ năm 1990 đến năm 200. Do vậy, cần triển khai các công trình xanh để giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm nguồn tài nguyên trong suốt vòng đời của công trình. Các công trình xanh có thể tiết kiệm trung bình 30% điện, 30-50% nước, 50-90% chi phí xả thải.

 

Tình trạng khan hiếm năng lượng đã khiến cho việc thiết kế những tòa nhà tiêu hao ít năng lượng đang trở nên rất cần thiết. Trong khi đó, hầu hết các tòa nhà của các đô thị lớn tại Việt Nam đều chưa xây dựng chính sách và quy trình quản lý năng lượng, hoặc còn nhiều khiếm khuyết trong thiết kế về yêu cầu tiết kiệm năng lượng.

Những điều này đã gây thất thoát, lãng phí rất nhiều năng lượng. Ngoài ra, ý thức người sử dụng còn hạn chế. Bên cạnh đó, thiếu sự quản lý chặt chẽ từ cấp quản lý Nhà nước cũng là những nguyên nhân quan trọng gây thất thoát, lãng phí năng lượng trong các tòa nhà.

Theo các chuyên gia môi trường, Việt Nam có mức phát thải khí CO2 tăng vào loại nhanh trên thế giới, đặc biệt từ năm 1990 đến năm 2005, do vậy, cần triển khai các công trình xanh để giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm nguồn tài nguyên trong suốt vòng đời của công trình. Theo các nghiên cứu, công trình xanh có thể tiết kiệm trung bình 30% điện, 30-50% nước, 50-90% chi phí xả thải.

Bên cạnh đó, công trình xanh còn được thiết kế để giảm thiểu những tác động nói chung của môi trường xây dựng đến sức khỏe con người và môi trường tự nhiên, thông qua sử dụng hiệu quả năng lượng, nước và các nguồn tài nguyên khác; bảo vệ sức khỏe người sử dụng công trình và nâng cao năng suất lao động; giảm thiểu chất thải, ô nhiễm và hủy hoại môi trường.

Theo số liệu của nhiều nhà khoa học trên thế giới, nếu áp dụng triệt để công nghệ xanh trong ngành xây dựng, kiến trúc (thiết kế và xây dựng công trình xanh, quy hoạch và xây dựng đô thị xanh) sẽ mang lại lợi ích to lớn về kinh tế, xã hội và môi trường, sẽ tiết kiệm được khoảng 15-25% tiêu thụ nguồn tài nguyên về năng lượng, nước, vật liệu và đất xây dựng, đồng thời giảm thiểu phát thải khí nhà kính, đảm bảo phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để kiểm soát, quản lý vận hành, bảo dưỡng năng lượng trong tòa nhà, cần quy hoạch, phân bổ báo cáo giám sát tiêu thụ năng lượng; quy hoạch và tổ chức vận hành, bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật theo tháng, quý, năm... đào tạo các tiêu chuẩn và hướng dẫn kỹ thuật quản lý năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ngoài ra, cần phải kiểm toán năng lượng hàng năm để giúp cho chủ sử dụng, các công ty quản lý tòa nhà có những đầu tư cải tạo hoặc cải tiến công tác quản lý năng lượng, nhằm đạt được các yêu cầu về tiết kiệm năng lượng theo quy định của pháp luật.


(Nguồn: Chinhphu)

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động