RSS Feed for Chính phủ Australia xác nhận sẽ bãi bỏ thuế các bon | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 16/04/2024 13:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chính phủ Australia xác nhận sẽ bãi bỏ thuế các bon

 - Theo Đài tiếng nói Australia, Chính phủ nước này xác nhận sẽ bãi bỏ thuế các bon và thực hiện chương trình mua bán khí thải, nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Bộ trưởng Ngân khố Chris Bowen cho biết, quyết định trên sẽ khiến Australia mất đi nhiều tỷ đô la và chính phủ sẽ phải tìm cách kiếm tiền từ nhiều nguồn và lĩnh vực khác để bù đắp vào khoản thiếu hụt này.

>> Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu tăng kỷ lục
>> Công nghệ thu giữ CO2 không được nhà đầu tư quan tâm
>> Thế giới và vấn đề biến đổi khí hậu
>> Lượng khí thải CO2 trên toàn thế giới tăng kỷ lục
>> Phát thải khí nhà kính là nguyên nhân biến đổi khí hậu
>> ADB kêu gọi châu Á phát triển năng lượng sạch

Xưởng luyện thép ở Port Kembla, phía nam thành phố Sydney

Ông Chris Bowen cho biết, nội các Australia đã phê chuẩn quyết định thực hiện Chương trình Mua bán Khí thải (ETS -Emissions Trading Scheme) vào năm 2014, một năm sớm hơn thời hạn dự trù trước đó.

Theo đó, mức thuế cố định các bon là  24,15 đô la/tấn sẽ được bãi bỏ và thay vào đó là giá thả nổi, trong khoảng từ 6 tới 10 đô la/tấn.

Bên cạnh đó, Chính phủ Australia vẫn duy trì quyết định bồi thường thuế các bon cho các gia đình nhưng sẽ cắt giảm chi tiêu trong nhiều lĩnh vực khác để có tiền bù đắp cho các thay đổi về sắc thuế này.

Tuy nhiên, quyết định trên đã vấp phải phản ứng của lãnh đạo đảng Xanh - bà Christine Milne, nói quyết định bãi bỏ thuế các bon là một quyết định “hèn nhát”. Bà cũng cho rằng, Thủ tướng Kevin Rudd “là một người không thật thà trong vấn đề khí hậu”.

Còn lãnh tụ đối lập Tony Abbott thì nói rằng, Thủ tướng Rudd không thực sự bãi bỏ thuế các bon mà ông chỉ thay đổi tên của nó. Ông Abbott phát biểu: “Người ta vẫn sẽ phải trả tiền và nó sẽ tiếp tục gây tổn thất”.

Theo ông Abbott, ông Rudd nói rằng ông là người chống lại thuế các bon “nhưng thực ra, khi còn là một bộ trưởng cao cấp trong chính phủ ông ta là người đã bỏ phiếu ủng hộ nó”.

Ông Abbott nói, đảng Lao động đương quyền đã thừa nhận rằng chính sách giá các bon của mình đã thất bại và và vì thế “phe đối lập đã hoàn toàn đúng” trong vấn đề thuế các bon.

Các tổ chức công nghệ đã lên tiếng hoan nghênh việc chính phủ Liên bang thay đổi quyết định về vấn đề giá cả các bon, nhưng các công ty khai khoáng nói rằng họ muốn biết thêm chi tiết.

Theo Tập đoàn Công nghiệp Úc Innes Willox, quyết định vừa nêu của chính phủ là một động thái tích cực có lợi cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Sid Maris thuộc Hội đồng Khoáng sản Úc cho biết, ông cần biết thêm nhiều chi tiết. Ông phát biểu: “Nó không chỉ liên quan tới giá cả. Nó liên quan tới cơ cấu chương trình, liên quan tới những gánh nặng mà nó tạo ra, đặc biệt đối với những ngành công nghiệp có dính dáng tới thương mại”.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ấn Độ giải 'bài toán biên giới' với Trung Quốc
Trung - Triều thách thức Nhật vì 'sách trắng quốc phòng'
Tổng thống Putin: 'Ai Cập bên bờ vực nội chiến'
Nhìn từ chuyện Bộ trưởng muốn cách chức Giám đốc Sở
Tác chiến điện tử: Sự thành bại của chiến tranh công nghệ cao
Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động