RSS Feed for Chiếu sáng thông minh: Giảm thách thức an ninh năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chiếu sáng thông minh: Giảm thách thức an ninh năng lượng

 - Thái Lan cam kết cung cấp nguồn năng lượng hiệu quả, ổn định và an toàn cũng như thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo phát triển.

Khuyến khích phát triển năng lượng bền vững

Đó là khẳng định của ông SurasakTRithan, Cục Điện lực địa phương Thái Lan (PEA) tại Diễn đàn Doanh nghiệp về "Chiếu sáng thông minh vì sự phát triển bền vững của AEC", tổ chức ngày 17/6, tại Hà Nội.

Bà Pakwanjiamjiroj cho rằng, một trong những giải pháp bảo đảm nguồn cung năng lượng và tiết kiệm điện năng là mở rộng sử dụng công nghệ LED. Ảnh: Song Anh

Ngành công nghiệp sẽ phát triển theo xu thế giải pháp năng lượng hiệu quả nhằm đối phó với hiện tượng nóng lên của trái đất, các vấn đề về môi trường, dự trữ các nguồn năng lượng và các quy định bảo tồn của các chính phủ trên thế giới.

Theo ông SurasakTRithan, năng lượng là nhân tố để sản xuất thương mại và công nghiệp. Đồng thời là nhân tố quan trọng phát triển kinh doanh và đánh giá năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Tuy nhiên, theo tính toán của The Business as Usual, đến năm 2035, nhu cầu tiêu thụ năng lượng của ASEAN tăng tới  2,7 lần so với hiện tại, để đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Điều này, chắc chắn tạo ra thách thức về an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

Trong khi đó, Báo cáo triển vọng Năng lượng ASEAN cũng chỉ rõ, năm 2013 ASEAN tiêu thụ tới 4,5% năng lượng của thế giới.

Vì vậy, trên quan điểm phát triển các nguồn năng lượng đảm bảo không bỏ qua môi trường, ông SurasakTRithan nhấn mạnh “việc sử dụng năng lượng hiệu quả”.

Thị trường chiếu sáng toàn cầu những năm qua cho thấy những dấu hiệu tích cực, bởi tốc độ tăng trưởng dân số và đô thị hóa, nhu cầu về đèn chiếu sáng và sử dụng tiết kiệm năng lượng cũng tăng theo.

McKinsey & Company trong “Thị trường chiếu sáng - Dự báo toàn cầu đến năm 2020” có thể đạt tới 244 tỷ Bạt, khoảng 8,14 tỷ USD, đến năm 2020, với mức tăng trưởng 22,07% năm 2015.

Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, thị trường chiếu sáng sẽ đạt, 4,4 triệu tỷ Bạt, khoảng 110 tỷ Euro. Châu Á là nơi tăng trưởng mạnh nhất, tới 45% vào năm 2020.

Trong đó, phân khúc chiếu sáng thông minh đã tăng trưởng một cách đáng kể, chiếm lĩnh bởi công nghệ LED. Theo tính toán, đến năm 2020 chiếu sáng thông minh sẽ là 870 tỷ Bạt, khoảng 29 triệu USD.

“Mở rộng sử dụng công nghệ LED”, được Tổng Giám đốc Công ty The Exhibiz - bà Pakwanjiamjiroj, cho là một trong những giải pháp bảo đảm nguồn cung năng lượng cũng như tiết kiệm năng lượng.

Ông Trần Như Trung - Phó Tổng giám đốc Capital House cho biết, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng là mục tiêu hàng đầu của các chủ đầu tư hiện nay.

Theo đó, các chủ đầu tư sẽ phải thiết kế sao cho mức tiêu thụ năng lượng giảm ít nhất là 20% so với một công trình điển hình (năng lượng, nước, năng lượng dùng để sản xuất các vật liệu).

Ông Trung dẫn chứng, để giảm năng lượng điện tiêu thụ, dự án Ecolife Capital được áp dụng biện pháp tiên tiến cách nhiệt mái bằng vật liệu polyurethane, cùng với thiết kế hướng tới thông gió tự nhiên, sử dụng hệ thống đèn Led cả không gian nội và ngoại thất và sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sang cộng cộng cũng như hệ thống điều khiển thông minh toà nhà.

"Do vậy, nguồn năng lượng tiết kiệm được của dự án tăng đáng kể", ông Trung nói. 

Diễn đàn doanh nghiệp về “Chiếu sáng thông minh vì sự phát triển bền vững của AEC”, một hoạt động trong khung khổ Hội chợ Chiếu sáng Thái Lan 2016, tại Hà Nội do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cục Điện lực địa phương Thái Lan, Công ty The Exhibiz, Cục xúc tiến Thương mại quốc tế (DITP) Thái Lan tổ chức.

Tại Diễn đàn lần này, đại diện các tổ chức của Thái Lan đã giới thiệu các cơ hội đối với ngành công nghiệp chiếu sáng Việt Nam và nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng hiệu quả, nhằm tăng khả năng kinh doanh các sản phẩm chiếu sáng thông minh, thúc đẩy việc tăng trưởng một cách bền vững của AEC.

SONG ANH 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động