RSS Feed for Cây Trôm khu thải xỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 rụng lá do ngập úng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 00:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cây Trôm khu thải xỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 rụng lá do ngập úng

 - Liên quan đến thông tin đất nhiễm mặn và cây Trôm ở khu vực gần bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bị rụng lá. Tổng Công ty Phát điện 3 (GENCO 3) khẳng định: nguyên nhân cây Trôm ở khu vực phía Tây bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bị rụng lá và thối rễ vừa qua là do bị úng nước mưa, do cuối năm 2016 khu vực Vĩnh Tân có mưa rất nhiều.

Kiến nghị Thủ tướng giải quyết vấn đề nạo vét cảng biển Vĩnh Tân
Nhận chìm chất nạo vét cảng biển: Luật cho phép, nhưng thực tế thế nào?
"Nhận chìm" chất nạo vét cảng biển Vĩnh Tân là phương án hợp lý
Nhiệt điện Vĩnh Tân: "Nhấn chìm" chất nạo vét là giải pháp tối ưu
Nhiệt điện Vĩnh Tân: "Cái khó ló cái khôn"
Tham khảo quốc tế cho dự án nạo vét cảng biển ở Vĩnh Tân
Đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn để nhận chìm chất nạo vét ở Vĩnh Tân

Hiện tại, qua khảo sát ở thời điểm hiện nay không còn hiện tượng ngập úng, các cây Trôm xung quanh bãi xỉ đã phát triển và mọc lá xanh tươi trở lại.

GENCO 3 cho biết: từ cuối năm 2016 đến tháng 2/2017, khu vực Vĩnh Tân có mưa nhiều và làm ngập úng cục bộ các khu vực trồng cây Trôm tại khu vực phía Tây bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Khu vực có cây Trôm bị úng nước và rụng lá là khu vực trũng nên nguy cơ ngập úng cao khi mưa nhiều.

Với kết cấu bãi xỉ không thể thấm nước ra bên ngoài môi trường và kết quả phân tích mẫu nước, mẫu đất tại bãi xỉ và khu vực xung quanh bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đều đạt so với tiêu chuẩn.

Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy giá trị Clorua trong mẫu nước tại các hồ chứa 7.000m3, 24.000m3, 29.000m3 và 2 hồ chứa 200m3 đều nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT Cột B (mg/l) và quy chuẩn về nước mặt QCVN 08 -MT:2015/BTNMT cột B1(mg/l).

Mẫu đất, qiá trị hai thông số Clorua và tổng số muối hòa tan trong đất được so sánh, đối chiếu với tiêu chuẩn 14TC 53-1997 về tiêu chuẩn nước rửa đất mặn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Độ pH trong đất nằm trong khoảng từ 5,6 đến 8,32 đạt yêu cầu.

Tổng Công ty Phát điện 3 khẳng định nguyên nhân cây Trôm ở khu vực phía Tây bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bị rụng lá và thối rễ vừa qua là do bị úng nước mưa do cuối năm 2016 khu vực Vĩnh Tân có mưa rất nhiều.

Hiện tại, qua khảo sát ở thời điểm hiện nay không còn hiện tượng ngập úng, các cây Trôm xung quanh bãi xỉ đã phát triển và mọc lá xanh tươi trở lại.

Tổng Công ty Phát điện 3 đã báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận kết quả phân tích mẫu đất, mẫu nước ở bãi xỉ và khu vực xung quanh bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận sớm công bố rộng rãi kết quả đo mẫu nước, mẫu đất.

“Việc xây dựng và vận hành các nhà máy điện ở Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân ngoài việc phát điện để phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế đất nước, còn phải gắn chặt với công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, cùng với công tác an sinh xã hội, cộng đồng cho người dân địa phương. Các công việc được triển khai trong quá trình xây dựng và vận hành các nhà máy đều tuân thủ nghiêm túc về pháp luật bảo vệ môi trường và trách nhiệm với cộng đồng người dân bởi chúng tôi gắn bó với địa phương lâu dài”, GENCO 3 nhấn mạnh.

Thông tin về bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Tro bay phát sinh trong quá trình vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 được thu gom ở các bộ lọc bụi tĩnh điện (ESP) và đưa về chứa tại 3 silo tro trong nhà máy. Tại các silo này, tro bay sẽ được làm ẩm và dùng các xe chuyên dụng để vận chuyển ra lưu giữ tại bãi xỉ bằng đường vận hành thuộc TTĐL Vĩnh Tân.

Thiết kế bãi xỉ được nhà thầu thực hiện theo hợp đồng EPC của Dự án nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, được đại diện Chủ đầu tư  và Tư vấn giám sát phê duyệt. Bãi xỉ có diện tích chứa tro xỉ 38,37ha, khối lượng chứa theo tính toán là khoảng 9,3 triệu m3, nền bãi xỉ được thiết kế: lớp dưới cùng, là lớp đất bảo vệ và tạo dốc thoát nước, được đầm chặt với k ≥ 0,9, dày từ 600 ÷ 1.000mm.

Lớp ở giữa, là lớp màng chống thấm (Geomembrance) có hệ số thấm 10-11 cm/s, gồm 3 lớp: 1 lớp vải địa không dệt GeoFelt trọng lượng 150 g/m2; 1 lớp màng chống thấm PE dày 0,3mm; 1 lớp GeoFelt trọng lượng 150 g/m2.

Lớp trên cùng là lớp đất đệm, được đầm chặt với k ≥ 0,9, dày 300mm.

Với kết cấu lớp chống thấm bãi xỉ có hệ số thấm K=10-11 cm/s nêu trên đáp ứng TCVN 6696:2009 về Chất thải rắn - Bãi chôn lấp hợp vệ sinh - Yêu cầu chung về môi trường và TCXDVN 261:2001 về bãi chôn lấp chất thải rắn - Tiêu chuẩn thiết kế K<10-7 cm/s và tuân thủ cam kết trong báo cáo ĐTM của NMNĐ Vĩnh Tân 2 đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 1386/QĐ-BTNMT ngày 22/7/2009, đảm bảo không thể thấm nước bên trong bãi xỉ ra môi trường xung quanh.

PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động