RSS Feed for Canada: Thực hiện chiến lược năng lượng tổng thể gắn với môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 02:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Canada: Thực hiện chiến lược năng lượng tổng thể gắn với môi trường

 - Một trong những ưu tiến lớn nhất của Canada hiện nay là 'Năng lượng', bởi ngành năng lượng của quốc gia này rất phức tạp, cần phải có một chiến lược tổng thể để giải quyết những bất cập hiện hữu. Do vậy, trong 3 năm qua đã có hàng trăm cuộc thảo luận, trưng cầu dân ý và cuối cùng, Ủy ban Thượng viện về Năng lượng, Môi trường và Tài nguyên của Canada đã thống nhất đưa ra một kế hoạch chi tiết, với 13 ưu tiên chiến lược có thể đảm bảo cho Canada trở thành quốc gia sản xuất năng lượng hàng đầu thế giới. Tất nhiên, phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cao nhất về môi trường.

Tại Canada, dầu cát là nguồn năng lượng đầu tiên cần được cải thiện hiệu suất môi trường. Do vậy, ngành công nghiệp này cần phải được cải thiện để nhanh chóng giảm thiểu mức độ ô nhiễm. Ảnh: Reuters

Chính sách năng lượng chuẩn quốc gia

Hiện tại, quan điểm của Thủ hiến các tỉnh như Ontario, Quebec, Alberta, Saksatchewan và British Colombia, những nơi có nguồn tài nguyên năng lượng phong phú nhất Canada, rất khác nhau và đầy mâu thuẫn.

Mỗi người đều muốn có một chính sách hỗ trợ cho việc sản xuất năng lượng mang lại doanh thu cao hơn cho địa phương của mình. Bởi vậy, chính phủ Canada cần phải tiến hành một cuộc đối thoại ở cấp cao nhất, thiết lập các mục tiêu năng lượng dài hạn, đảm bảo các loại giấy phép phù hợp với yêu cầu của Canada và thế giới.

Vấn đề năng lượng có thể là yếu tố quan trọng mang lại sự thống nhất của quốc gia, hoặc gây chia rẽ và dẫn đến tình trạng bất ổn. Trật tự năng lượng toàn cầu đang thay đổi, buộc Canada phải sớm đưa ra quyết định. Nếu không, các quốc gia khác sẽ vượt lên trước. 

Đầu tư hệ thống hạ tầng năng lượng xuyên quốc gia

Một lý do khiến các tỉnh miền Đông của Canada đang yếu hơn so với các tỉnh miền Tây giàu có về dầu mỏ và khí đốt đó là không có một hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối và tích hợp với Mỹ.

Sự cần thiết để tăng công suất lưới điện từ Đông sang Tây tiếp tục là một ưu tiên cho các nhà hoạch định chính sách. Nhiều người cho rằng, việc xây một mạng lưới điện quốc gia sẽ thúc đẩy an ninh năng lượng.

Tuy nhiên, một số người khác lại lập luận rằng, với địa hình của họ việc xây dựng như vậy là rất tốn kém và không thực tế.

Hãy nhìn vào thực tế, dự án cơ sở hạ tầng mang tính di sản ở Canada giống như hệ thống đường sắt, đường cao tốc Trans - Canada và Saint Lawrence Seaway sẽ hiểu rõ hơn về sự cần thiết này. Dự án đường ống dẫn Cổng phía Bắc của Enbridge, Kinder Morgan Transmountain và dự án đường ống dẫn Keystone XL của TransCanada là những dự án cơ sở hạ tầng cần thiết để đưa các quốc gia xích lại gần nhau hơn, đồng thời cũng chia sẻ những lợi ích tốt hơn. 

Đầu tư khí thiên nhiên

Nguồn khí đã phiến sét không những dồi dào, giá rẻ mà lại ít ô nhiễm hơn dầu. Các cơ sở chịu trách nhiệm sản xuất khí đá phiến sét ở Quebec, New Brunswick và các khu vực khác sẽ tạo ra lợi ích to lớn về kinh tế, công ăn việc làm, lương của người lao động được trả cao hơn, vấn đề an ninh năng lượng, môi trường được cải thiện bởi đây là loại nhiên liệu cháy sạch hơn. 

Thành lập Cơ quan thông tin năng lượng

Canada cần thiết phải hình thành một Cơ quan thông tin năng lượng, tương tự như Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ để thường xuyên cập nhật, cung cấp các thông tin và sự kiện liên quan đến lĩnh vực năng lượng trên toàn cầu. 

Chiến lược tạo việc làm trong lĩnh vực năng lượng

Chính phủ phải chủ động và làm việc tích cực hơn nữa để đảm bảo cho việc tuyển dụng và đào tạo lực lượng lao động đáp ứng được với nhu cầu trong lĩnh vực năng lượng ngày càng tăng của Canada. Bao gồm cả các thỏa thuận về thị trường lao động giữa chính phủ liên bang và các tỉnh, các cơ hội cho các cộng đồng người bản xứ và nhanh chóng phát hiện ra những lao động di cư có tay nghề cao. 

Nền tảng cho đổi mới năng lượng

Tiềm năng đầy đủ cho sự thịnh vượng lâu dài của Canada phụ thuộc rất nhiều vào việc thiết kế hiệu quả và ưu tiên đầu tư cho các chương trình nghiên cứu và phát triển năng lượng nhằm khai thông các ý tưởng sáng tạo xuyên suốt trong toàn bộ hệ thống năng lượng. 

Quan tâm đến môi trường cao nhất

Tại Canada, dầu cát là nguồn năng lượng đầu tiên cần được cải thiện hiệu suất môi trường. Do vậy, ngành công nghiệp này cần phải được cải thiện để nhanh chóng giảm thiểu mức độ ô nhiễm.

Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp dầu cát, chính phủ và các bên liên quan đã tích cực phối hợp để giải quyết vấn đề hiệu suất môi trường phát sinh từ sự phát triển mạnh mẽ của dầu cát. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc chưa được thực hiện đầy đủ như xử lý chất thải và vấn đề cải tạo đất.  

Than đá, nguồn gây ô nhiễm môi trường tồi tệ nhất tại Canada, cuối cùng có thể sẽ chấm dứt khi chính sách môi trường được thúc đẩy mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó cũng có thể sẽ tiếp tục được phát triển với một công nghệ mới có khả năng giảm đáng kể lượng khí phát thải, chẳng hạn như công nghệ thu giữ khí cacbon. 

Phát triển thủy điện

Có điều chắc chắn rằng, thủy điện là nguồn năng lượng phát thải thấp nhất và nó phải được ưu tiên hàng đầu của Canada. Mọi cơ hội phải được tạo ra và phải được phát triển, mở rộng. Nếu điều này được thực hiện đầy đủ, cơ hội xuất khẩu sang Mỹ là rất lớn.

Thực tế đã chứng minh, British Columbia, Manitoba và Quebec đang có doanh thu khá tích cực từ việc xuất khẩu điện sang các thị trường của Mỹ. 

Thúc đẩy năng lượng tái tạo

Là quốc gia rộng lớn, có hệ sinh thái đa dạng, Canada cần phải tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo, bao gồm cả các nguồn cung cấp to lớn từ nước, gió, năng lượng mặt trời, sinh khối, địa nhiệt và năng lượng biển. 

Cải cách quy chế

Chính quyền liên bang và các tỉnh, vùng lãnh thổ cần có các cam kết liên tục nhằm sắp xếp hợp lý các đánh giá về môi trường trong khi vẫn đảm bảo tính nghiêm ngặt của việc giám sát, đặc biệt là đối với các dự án lớn. Tách rời việc xem xét đối với mỗi dự án, giảm thiểu sự giám sát và những đánh giá trùng lặp; thúc đẩy hiệu quả hơn nữa quá trình tham khảo ý kiến với cộng đồng người bản xứ, những người vẫn tỏ ra không hài lòng với tốc độ phát triển năng lượng trên các vùng đất sinh thái nhạy cảm. 

Nhiều người đã tỏ ra khá thất vọng với quá trình tham vấn với thổ dân hiện tại, một phần là do vấn đề thời gian, một phần là do sự thiếu minh bạch có liên quan đến trách nhiệm của những người đề xuất dự án. 

Thăm dò, phát triển năng lượng phía Bắc và Bắc Cực

Sự phát triển các nguồn tài nguyên ở các khu vực này có thể định hình lại cảnh quan năng lượng của đất nước và có tiềm năng để tạo ra lợi ích to lớn về kinh tế, xã hội cho miền Bắc và người dân bản xứ, cũng như tất cả người dân Canada. 

Hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành công nghiệp hạt nhân

Ngành năng lượng hạt nhân đóng một vai trò quan trọng trong tương lai năng lượng của Canada, đặc biệt là nó có thể tạo ra trên 70.000 việc làm mỗi năm.

Nhiều người tin rằng, cuộc đua (của các quốc gia năng lượng) sẽ chuyển hướng sang công nghệ nhiệt hạch hạt nhân. Nhiệt hạch hạt nhân là cơ chế nhiên liệu mặt trời và các vì sao, có thể cung cấp nguồn năng lượng gần như không giới hạn. Mặc dù thách thức là rất lớn, nhưng Canada có đầy đủ tiềm năng và năng lực để đưa mục tiêu này trở thành hiện thực. 

Quảng bá năng lượng quốc gia

Hình ảnh năng lượng của Canada đã vượt ra ngoài biên giới và trong nhiều giai đoạn, với thông tin sai lệch và thậm chí sai lệch hoàn toàn. Tuy nhiên, đó là trách nhiệm của chính phủ liên bang. Chính phủ cần có biện pháp chứng tỏ cho thế giới thấy những câu chuyện năng lượng thực tế tại Canada. 

Nangluongvietnam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động