RSS Feed for Cân nhắc sửa đổi quy định dán nhãn năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cân nhắc sửa đổi quy định dán nhãn năng lượng

 - Do còn nhiều quy định còn rườm rà, khó hiểu, gây bức xúc cho doanh nghiệp trong việc dán nhãn năng lượng theo Thông tư 07, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có buổi làm việc với Tổng cục Năng lượng và các thành viên trong tổ soạn thảo Thông tư để kịp thời sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế.

Dự thảo Quyết định bổ sung về dán nhãn năng lượng
Amcham khuyến nghị về quy định dán nhãn năng lượng

Chương trình dán nhãn năng lượng dưới hình thức tự nguyện được Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) thực hiện từ năm 2006 đến năm 2011. Do là tự nguyện nên giai đoạn này có chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp đăng ký tham gia. Tuy nhiên, khi chương trình áp dụng chế độ bắt buộc, số lượng doanh nghiệp đăng ký đã tăng lên nhanh chóng. Trong đó, 7 mặt hàng nhập khẩu được cấp chứng nhận và dán tem nhiều nhất là điều hòa không khí, tủ lạnh, tivi, máy giặt, quạt điện, nồi cơm điện và đèn chiếu sáng.

Trong quá trình triển khai, quy trình cấp chứng nhận và dán nhãn gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, Thông tư 07 quy định, doanh nghiệp được sử dụng phiếu thử nghiệm trong vòng 6 tháng cho hình thức chứng nhận nhãn dán theo lô hàng.

Như vậy, với quy định này, doanh nghiệp nhập khẩu nhiều lô hàng sản phẩm giống nhau sau 6 tháng vẫn phải thử nghiệm lại để cấp giấy chứng nhận và dán nhãn. Điều này khiến doanh nghiệp mất thời gian và tốn kém rất nhiều chi phí.

Theo Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), để được dán nhãn năng lượng và chứng nhận tiêu thụ hiệu suất năng lượng tối thiểu, các nhà sản xuất hay các công ty nhập khẩu phải có mẫu hàng hóa được kiểm tra bởi đơn vị do Bộ Công Thương chỉ định. Việc kiểm tra có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng, phụ thuộc vào các sản phẩm và khối lượng công việc của những đơn vị kiểm tra.

Trên thực tế, hàng nghìn sản phẩm vẫn phải thường xuyên tồn kho hàng tháng vì đợi kết quả kiểm tra, gây tốn phí đáng kể cho các nhà sản xuất, nhập khẩu.

Đánh giá của AmCham cho thấy, hầu hết các hãng sản xuất thiết bị nổi tiếng trên toàn thế giới như: Apple, Dells, Canon, Sony, HP, Samsung... đang áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về hiệu quả năng lượng. Sản phẩm của các hãng trên đều đã được kiểm tra, công nhận, trước khi đưa ra thị trường toàn cầu.

Về yêu cầu việc kiểm tra mẫu cho từng lô hàng cùng một mặt hàng sản phẩm cũng được các doanh nghiệp Amcham cho là rườm rà, gây ra chậm chễ đáng kể trong quá trình thông quan và làm tăng chi phí cho nhà sản xuất hoặc các công ty nhập khẩu.

Điều này, theo Amcham, hàng điện tử được sản xuất theo quy trình được kiểm soát chặt chẽ và chắc chắn không thể có sự khác nhau về các chỉ số hiệu quả năng lượng giữa các sản phẩm cùng loại. Thực tế, yêu cầu kiểm tra theo từng lô hàng của cùng một mặt hàng là vô lý chưa từng có và điều này đã biến Việt Nam thành quốc gia đầu tiên và duy nhất trên thế giới có yêu cầu kiểm tra hàng hóa với từng lô hàng.

"Do vậy, qui định buộc các sản phẩm này là không cần thiết, không phù hợp, đặc biệt là trong điều kiện hạn chế về năng lực của các tổ chức kiểm nghiệm tại Việt Nam", AmCham kiến nghị

Từ tình hình thực tế này, Bộ trưởng Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát ngay các mặt hàng nằm trong diện điều chỉnh, thủ tục, quy định, khâu nào còn bị phàn nàn, gây khó khăn tốn kém cho doanh nghiệp thì phải đề xuất sửa ngay.

Trong lúc chờ sửa đổi Thông tư, lấy ý kiến các đơn vị, Tổng cục Năng lượng phải thông báo tới doanh nghiệp song song với việc cải thiện quy trình làm việc. Đồng thời cần có cơ chế cho doanh nghiệp được làm thủ tục khai báo thông tin Online.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động