RSS Feed for Các tỉnh phía Nam tiết kiệm 3 tỷ kWh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các tỉnh phía Nam tiết kiệm 3 tỷ kWh

 - Sau 5 năm thực hiện chương trình tiết kiệm điện, bằng các hoạt động thiết thực, đi vào cuộc sống, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã tiết kiệm được trên 3 tỷ kWh, tương đương giá trị trên 3.000 tỉ đồng.

Thay đèn tiết kiệm điện cho các hộ khó khăn ở Hưng Yên

Tiết kiệm điện đi vào cuộc sống

Để có được con số tiết kiệm 3 tỷ kWh, thời gian qua, các công ty điện lực trực thuộc EVN SPC đã vận dụng tối đa các giải pháp để đưa tiết kiệm điện (TKĐ) thực sự đi vào nếp sống người dân.

Các công ty điện lực trực thuộc EVN SPC đã ký kết quy chế phối hợp truyền thông TKĐ với tất cả đoàn thể như: đoàn thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ… các chương trình “Ấp tiết kiệm điện”, “Khu dân cư văn hóa tiết kiệm điện”, “tuyến phố tiết kiệm điện”… được triển khai với tiêu chí là có trên 50% hộ dân đạt chỉ tiêu tiết kiệm điện từ 5% trở lên so với sử dụng điện năm trước.

Nhờ đó, mỗi năm, phong trào TKĐ lại càng phát huy hiệu quả, trên địa bàn gần như không còn trường hợp sử dụng bóng đèn tròn sợi đốt trong chiếu sáng sinh hoạt. Các thiết bị TKĐ như: đèn compact, đèn LED, bình nước nóng năng lượng mặt trời... ngày càng được người dân sử dụng nhiều.

Ông Huỳnh Văn Bá, xã Vĩnh Thạnh, H.Lấp Vò (Đồng Tháp) một trong những gia đình đăng ký TKĐ chia sẻ: “Trước đây, mỗi tháng nhà tôi xài hết 400.000 đồng tiền điện. Đến khi mấy anh em điện lực đến nhà giúp thay bóng đèn tròn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện và chỉ cách xài tivi, bàn ủi, tủ lạnh hợp lý, bây giờ mỗi tháng tôi tiết kiệm được hơn 200.000 đồng”.

Đáng mừng hơn, các phong trào vận động TKĐ dần tạo nên thói quen và nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp. Bà Lương Mỹ Phấn, P.An Hội, Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), cho biết: “Hồi đó gia đình tôi chẳng quan tâm đến TKĐ, mặc dù hằng tháng vẫn phải đóng 500.000 đồng tiền điện. Nhưng rồi nghe chị em Hội phụ nữ vận động tham gia tuyến phố TKĐ, chi phí điện giảm xuống còn 300.000 đồng. Tự nhiên bây giờ, mình thấy sử dụng cái gì cũng có ý thức hơn”.

Còn bà Nguyễn Thị Qua, ở thị trấn Cái Bè, H.Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) phấn khởi chia sẻ bí quyết: “Mỗi khi sử dụng điện chỉ cần để ý một chút bằng những việc làm đơn giản, như: tắt hết thiết bị điện khi không sử dụng, nấu cơm trước khi ăn 15 - 30 phút, tủ lạnh điều chỉnh mức độ vừa phải là hằng tháng tôi tiết kiệm vài trăm ngàn đồng”.

Chương tình hỗ trợ nông dân trồng thanh long tại các tỉnh: Bình Thuận, Long An, Tiền Giang thay 2 triệu đèn sợi đốt bằng đèn compact đã mang lại hiệu quả lớn.

Hỗ trợ người dân tiết kiệm điện

Để có được những kết quả tích cực trong TKĐ, ngoài việc tuyên truyền đến với từng hộ dân, mấy năm gần đây, EVN SPC còn rất tích cực đầu tư giúp đỡ người dân tham gia TKĐ. Nhờ đó, trên địa bàn 21 tỉnh, thành đã xây dựng được 523 ấp/khu dân cư văn hóa TKĐ với gần 220.000 hộ tham gia.

Song song đó, ngành điện phối hợp với các doanh nghiệp bán giảm, trợ giá 1,3 triệu bóng đèn compact, thay thế 95.000 bóng đèn compact 20 W cho đèn tròn, hỗ trợ lắp đặt 17.000 bình nước nóng sử năng lượng mặt trời và vận động 19.000 khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh tiết kiệm từ 5 - 10% sản lượng điện.  

Riêng năm 2014, EVN SPC đã tổ chức chương trình hỗ trợ thay 100.000 đèn tròn sợi đốt bằng đèn compact trong chiếu sáng sinh hoạt gia đình. Kết quả điều tra tháng 10.2014 cho thấy, hiện nay ở 21 tỉnh thành phía Nam cơ bản không còn đèn sợi đốt sử dụng trong ánh sáng sinh hoạt.

Ngoài ra, rất nhiều chương trình hỗ trợ khác nhằm giúp người dân phát huy TKĐ được triển khai như: hỗ trợ nông dân trồng thanh long (25.000 ha) tại các tỉnh: Bình Thuận, Long An, Tiền Giang thay 2 triệu đèn sợi đốt bằng đèn compact; hỗ trợ 1 triệu đồng/ khi lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời (300 bình); khen thưởng các doanh nghiệp có giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Hiện tại EVN SPC đang triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến công nghệ sản xuất/cung ứng dịch vụ nhằm tiết kiệm năng lượng điện.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Tổng giám đốc EVN SPC phấn khởi nói: “Nhờ những giải pháp trên, sản lượng điện tiết kiệm năm 2014, Tổng công ty thực hiện vượt kế hoạch EVN giao (2% so với sản lượng điện thương phẩm 2014); trong đó kế hoạch giao là tiết kiệm 882 triệu kWh thì chỉ sau 11 tháng chúng tôi đã tiết kiệm đạt gần 1,2 tỉ kWh”.

ĐÌNH TUYỂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động