RSS Feed for Các cách tiết kiệm điện trong mùa hè | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 17:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các cách tiết kiệm điện trong mùa hè

 - Nhu cầu sử dụng điện của mỗi gia đình ngày hè tăng cao, kéo theo chi phí không nhỏ. Làm thế nào để có thể tiết kiệm điện dễ dàng trong mùa hè này?

Không dùng điều hoà quá cũ

Khi trời nắng nóng, hãy dùng rèm che để tránh ánh nắng mặt trời vào trong nhà (ảnh minh họa)

Nếu máy điều hòa nhà bạn đã sử dụng trên 10 năm, đã đến lúc bạn nên cân nhắc mua một máy điều hòa mới để tiết kiệm năng lượng hơn. Hãy tìm mua máy điều hòa tiêu tốn ít điện năng và có công suất phù hợp với diện tích phòng. Máy điều hòa có các loại công suất tương ứng với các diện tích như sau:

Phòng 15 m2 trở xuống: Công suất lạnh 9.000 BTU.

Phòng 25 m2 trở xuống: Công suất lạnh 12.000 BTU.

Phòng 30 m2 trở xuống: Công suất lạnh 18.000 BTU.

Khắc phục những khe hở

Các khe hở trong phòng điều hoà là một trong những nguyên nhân chính khiến cho hệ thống điều hòa hoạt động với công suất lớn hơn, gây tốn kém điện năng và giảm tuổi thọ của máy. Cần bịt kín những khe hở.

Tăng cường cây xanh và rèm che

Ở những hướng đón ánh nắng, có thể trồng cây như là một bức chắn ánh nắng mặt trời và tạo không khí trong lành cho ngôi nhà. Khi trời quá nắng cần kéo rèm che để ngăn ánh nắng chiếu trực tiếp, không khí trong nhà sẽ mát mẻ hơn. Đồng thời, máy điều hòa cũng sẽ không phải làm việc với cường độ và công suất cao.

Hãy chọn mua tủ lạnh nhiều ngăn và hạn chế
 mở tủ lạnh khi không cần thiết

Sử dụng quạt trần thay cho điều hòa

Sử dụng quạt trần để không khí lưu chuyển đều trong nhà, thay vì sử dụng máy điều hòa nhiệt độ sẽ giúp cho máy điều hòa nhiệt độ có thể nghỉ ngơi, đồng nghĩa với việc tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều.

Sử dụng thiết bị điều khiển nhiệt độ

Thiết bị này giúp điều chỉnh độ nhiệt độ của điều hòa hay quạt trong phòng tùy thuộc theo nhu cầu cơ thể. Nếu điều chỉnh hợp lý, trung bình có thể giúp tiết kiệm 10% - 15% điện năng mà không ảnh hưởng tới sự thoải mái cá nhân. Để nhiệt độ cao hơn 2 độ là có thể giảm chi phí làm mát 5%. Nếu tính dài hạn, thì chi phí tiết kiệm được từ điện năng còn cao hơn nhiều so với chi phí đầu tư thiết bị này.

Hạn chế mở tủ lạnh nhiều lần

Trước tiên, bạn nên chọn mua tủ lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng, nên mua tủ lạnh có nhiều ngăn, đặt tủ lạnh cách tường 10 cm để có độ thông thoáng. Đặc biệt, tránh mở tủ lạnh nhiều lần khi không cần thiết để bảo đảm duy trì độ lạnh tủ đã tự động ngắt trước đó. Nên lau chùi, bảo quản thường xuyên để tránh tuyết dày trên 5mm.

Cân nhắc thời điểm sử dụng lò nướng

Việc sử dụng lò nướng hằng ngày cũng có thể làm cho căn nhà nóng hơn. Nếu bật đồng thời cả lò nướng và điều hòa nhiệt độ sẽ khiến điều hòa phải làm việc nhiều hơn gây tốn điện. Nên nướng bánh vào sáng sớm hoặc khi không sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Bảo trì các thiết bị điện

Trước khi mùa hè đến, nên bảo trì các thiết bị điện như điều hòa, tủ lạnh, quạt, tivi… Điều này sẽ giúp cho các thiết bị này hoạt động tốt, tiêu tốn điện năng đúng với chỉ số các nhà sản xuất đưa ra, đồng thời cũng không mất thêm chi phí cho việc sửa chữa khi thiết bị hỏng hóc do một thời gian dài không dùng đến.

Hãy sử dụng bình nước nóng
năng lượng mặt trời

Bình nước nóng năng lượng mặt trời

Sử dụng năng lượng mặt trời đốt nóng nước trong bình, hoàn toàn không tiêu thụ điện. Hãy tận dụng năng lượng thiên nhiên này để giảm đi một khoản chi phí tiền điện.

Dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời

Mùa hè là mùa tuyệt vời để ra ngoài và tận hưởng không khí ngoài trời. Từ các hoạt động bơi lội cho đến cắm trại hay tập thể dục. Nên tận dụng cơ hội này để nâng cao sức khỏe, gần gũi thiên nhiên, tranh thủ tắt các thiết bị, nhằm góp phần tiết kiệm điện và tham gia bảo vệ môi trường.

 







(Nguồn: TCĐL chuyên đề Thế giới điện)

 

 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động