RSS Feed for 3 ý tưởng ứng dụng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 09:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

3 ý tưởng ứng dụng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

 - Việt Nam đã tập trung vào giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng ít tài nguyên, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch… nhưng chưa thành xu thế do tầm quan trọng của tăng trưởng xanh chưa được đề cao so với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

"Hành trình năng lượng xanh"

Nhận xét trên được đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng xanh - Ý tưởng ứng dụng tại Việt Nam” do Chương trình Cao học Quản trị kinh doanh Việt Bỉ - Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tại Hà Nội.

Đầu tư cho tăng trưởng xanh mạnh mẽ nhất được thực hiện ở khu vực Tây Âu và  Đông Á, nơi các nước đều dành ưu tiên cao cho lĩnh vực năng lượng sạch, giao thông thân thiện môi trường, đô thị hóa bền vững …

"Tăng trưởng xanh” là sự tăng trưởng đạt được bằng cách tiết kiệm và sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng hiệu quả. Ảnh: cpc.vn

Tại Việt Nam, tăng trưởng xanh tuy đã được nhiều địa phương quan tâm, nhiều doanh nghiệp ứng dụng song chưa thành xu thế do tầm quan trọng của tăng trưởng xanh chưa được thực sự đề cao so với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Giáo sư Eric De Keuleneer chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất ý tưởng ứng dụng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam theo ba quan điểm:

Thứ nhất, tiếp cận từ trên xuống khi chính phủ thực hiện các quy định liên quan đến tăng trưởng bền vững.

Thứ hai, tiếp cận từ phía các tổ chức tham gia và các chỉ số tăng trưởng bền vững.

Thứ ba, tiếp cận từ dưới lên khi các doanh nghiệp chủ động thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR).

Chính vì thế, số đông người dân và doanh nghiệp chưa có nhận thức đầy đủ về sự cấp thiết của tăng trưởng xanh.

Các chuyên gia Bỉ và Việt Nam cùng cho đây là điểm yếu đặc biệt đối với doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, khi các công ty mong muốn thu hút nguồn vốn và tìm kiếm khách hàng, đối tác từ nước ngoài.

Trong bối cảnh phát triển nóng của nền kinh tế thế giới cùng với sự gia tăng dân số kéo theo những hệ quả nghiêm trọng cho mỗi chuyên gia kinh tế, môi trường, lãnh đạo các nước phát triển và các tổ chức quốc tế khẳng định sẽ là xu thế tất yếu cho sự phát triển kinh tế của thế kỷ 21.

Kinh nghiệm của các quốc gia cho thấy hiện có một số cách tiếp cận để thúc đẩy tăng trưởng xanh, tập trung vào sản xuất và tiêu dùng bền vững; giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu;

Xanh hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua phát triển công nghệ xanh, phát triển các ngành công nghiệp cao, sử dụng ít tài nguyên, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch;

Xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững; bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên; cải tổ và áp dụng các công cụ kinh tế; xây dựng và thực hiện các chỉ số sinh thái.

Ngày nay, các tổ chức tài chính chuyên nghiệp đều có chỉ tiêu về tăng trưởng xanh trong đánh giá đầu tư, và dân chúng ngày càng nhạy cảm hơn đối với những hoạt động ảnh hưởng tới môi trường của doanh nghiệp.

"Tăng trưởng xanh” là sự tăng trưởng đạt được bằng cách tiết kiệm và sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng hiệu quả để giảm thiểu biến đổi khí hậu và thiệt hại tới môi trường, tạo ra các động lực tăng trưởng mới thông qua nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh, tạo các cơ hội việc làm mới và đạt được sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Nhờ vậy, theo các diễn giả tại hội thảo, không chỉ môi trường sống được bảo vệ mà sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia ứng dụng tăng trưởng xanh cũng được đảm bảo bền vững.

"Tăng trưởng xanh - Ý tưởng ứng dụng tại Việt Nam" hướng đến việc thảo luận và trao đổi kiến thức về một trong những đề tài quan trọng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Chương trình cao học Việt Bỉ được thành lập từ năm 1995 theo thỏa thuận hợp tác của Chính phủ Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, đã đào tạo hơn 2.200 thạc sỹ các ngành quản trị chuyên môn, đáp ứng nhu cầu cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam sau thời kỳ Đổi mới.

XUÂN HÙNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động