RSS Feed for Sẽ thanh tra việc bảo vệ môi trường các nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sẽ thanh tra việc bảo vệ môi trường các nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ

 - Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, từ nay đến cuối năm, sẽ tiến hành thanh tra trên diện rộng việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, đất đai, tài nguyên nước và khí tượng thủy văn đối với các dự án, nhà máy thủy điện vừa và nhỏ tại 15 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

 

Theo Tiến sĩ Đào Trọng Tứ, Giám đốc Trung tâm Thủy văn phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi với biến đổi khí hậu (Viện Quản lý nước quốc tế - IWMI) thì, hiện nay hệ thống sông ngòi của Việt Nam phải gánh chịu trên 500 công trình thủy điện lớn nhỏ, dự kiến trong quy hoạch những năm tới sẽ có thêm 1.021 công trình thủy điện nữa được xây dựng.

Các công trình thủy điện phần lớn có hồ chứa diện tích từ vài chục đến hàng trăm ha mặt nước, với dung tích từ vài triệu đến 10 tỷ m3. Đồng thời, đa số các công trình này chủ yếu sản xuất điện năng, rất ít tham gia vào phòng chống lũ hoặc hạn hán, nên dẫn đến tình trạng các vùng hạ lưu thường bị thiếu nước trong mùa khô và ngập lụt nghiêm trọng vào mùa mưa hàng năm, nhất là khi các công trình thủy điện xả lũ.

Qua kết quả khảo sát của các nhà khoa học chuyên ngành, tại những con sông xây dựng các công trình thủy điện, nguồn lợi thủy sản, khối lượng và chất lượng nước giảm rất lớn so với trước, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trên lưu vực sông, chưa kể bệnh tật cũng xuất hiện nhiều hơn và người dân gặp khó khăn trong canh tác nông nghiệp do lúc không cần lại quá thừa nước, khi cần thì thiếu nước.

Vấn đề đặt ra hiện nay là khi xây dựng các công trình thủy điện hay khai thác tài nguyên nước của các dòng sông cho mục đích khác nhau, cần phải tính toán chặt chẽ đến yếu tố môi trường, phát triển kinh tế và 2 lợi ích này phải được cân bằng.

Qua kiểm tra 10 dự án thủy điện tại các tỉnh phía Bắc, đã phát hiện Sở Tài nguyên và Môi trường chưa làm hết trách nhiệm trong công tác tham mưu cho UBND tỉnh về thu hồi đất, dẫn đến nhiều diện tích đất phục vụ các công trình thủy điện đã hết thời hạn cho thuê hoặc bỏ trống không sử dụng
 

(Nguồn: CAND)

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động