RSS Feed for Quy trình vận hành liên hồ chứa đảm bảo lợi ích các bên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 01:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quy trình vận hành liên hồ chứa đảm bảo lợi ích các bên

 - Tại buổi lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa cạn trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn do Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức, trước các ý kiến trái chiều liên quan đến quy trình vận hành liên hồ chứa, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai khẳng định: quy trình vận hành liên hồ chứa không thiên về lợi ích doanh nghiệp, lợi ích thượng nguồn hay hạ nguồn. Quy trình đưa ra dựa trên sự tính toán khoa học, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các bên.

 

 

>> Hướng giải quyết những tranh luận tại thuỷ điện Đăk Mi 4
>> 
Ý kiến của Bộ TN&MT về quy trình vận hành liên hồ trên sông Vu Gia
>> Bộ Công Thương trả lời việc thủy điện làm "tăng nặng" lũ lụt
>> Khuyến nghị cho các dự án thủy điện miền Trung

Thứ trưởng Lai cho biết, hiện nay tất cả các cơ quan liên quan đã đồng ý, riêng Đà Nẵng chưa thống nhất thì sẽ lắng nghe ý kiến của Đà Nẵng để tìm ra hướng giải quyết hợp lý.

“Quá trình xây dựng Quy trình được làm hết sức minh bạch, công phu, điều tra, đánh giá kỹ lưỡng, không có chuyện phớt lờ ý kiến của các bên liên quan”, Thứ trưởng Lai nhấn mạnh.

Đối với đề nghị cho hồ Đắk Mi 4 xả liên tục 25 m3/s trong suốt cả mùa cạn của UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, theo kết quả thống kê chuỗi thủy văn từ năm 1976 đến 2008 (trước khi có hồ thủy điện), mực nước trung bình 3 tháng nhỏ nhất tại trạm thủy văn Ái Nghĩa là 2,67 m, trung bình 1 tháng nhỏ nhất là 2,53 m. Nếu đảm bảo được giá trị mực nước tại Ái Nghĩa từ 2,53 m trở lên thì đáp ứng được nhu cầu nước hạ du. Dự thảo Quy trình đã quy định vận hành hồ trong các thời kỳ sử dụng nước gia tăng và sử dụng nước bình thường theo các cấp mực nước tại Ái Nghĩa: nhỏ hơn 2,53m; từ 2,53m đến 2,67m và lớn hơn 2,67m, nhằm đảm bảo hài hòa giữa nhu cầu dùng nước hạ du và hiệu quả phát điện.

Hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo quy định phần vận hành trong mùa lũ (điều chỉnh, bổ sung toàn diện so với quy trình vận hành trong mùa lũ đã được ban hành) và rà soát kỹ một số ý kiến góp ý cho phần dự thảo quy định trong mùa cạn, trong đó có ý kiến của Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương, các nhà máy thủy điện... để hoàn thiện dự thảo.

Phản hồi thông tin Đà Nẵng “dọa” kiện Bộ Tài nguyên và Môi trường khi nội dung dự thảo quy trình vận hành hồ chứa Vu Gia-Thu Bồn có thể gây ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng đến vùng hạ du của địa phương đã được một số báo nêu trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết khẳng định, Đà Nẵng chưa bao giờ phát biểu như vậy. Việc xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa là rất cần thiết và có ý nghĩa tích cực đối với sự phát triển của Đà Nẵng. Về cơ bản, Đà Nẵng đồng thuận với dự thảo Quy trình đã được xây dựng.

NangluongVietnam.vn

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
"Canh bạc" toàn cầu của Hoa Kỳ đang thu nhỏ
Người Nga đang nghĩ gì về Tổng thống Putin?
Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động