RSS Feed for Phương pháp mới thu khí CO2 từ nhà máy nhiệt điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 13:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phương pháp mới thu khí CO2 từ nhà máy nhiệt điện

 - Một phương pháp mới để thu khí các-bon ô-xít (CO2) thải ra từ các nhà máy năng lượng có thể giảm được tới 90% lượng khí thải, đồng thời tiết kiệm năng lượng và chi phí hơn các phương pháp truyền thống. Đại học TU Darmstadt đang vận hành một trong những hệ thống thu CO2 lớn nhất thế giới đã nghiên cứu thành công phương pháp mang tên "carbonate-looping" sau 4 năm. Tuy nhiên, một lợi ích khác của phương pháp này là nó có thể ứng dụng cho các nhà máy năng lượng.

 

>> Trung Quốc công bố Sách Trắng 2012 về năng lượng
>> 10 thành phố 'xanh' nhất thế giới
>> Thuế carbon giúp giảm mạnh khí thải ở Australia
>> Thành phố Vienne - Áo: “Công trình xây dựng phải dùng năng lượng xanh”
>> Các thành phố thải ra 70% lượng phát thải khí nhà kính

 

Những lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn được thải ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch như than và khí thiên nhiên. Một công nghệ quan trọng để tạo ra những nhà máy năng lượng ít khí thải và thân thiện với môi trường là thu khí các-bon và sử dụng (phương pháp CCU). Phương pháp này có thể giảm lượng khí thải các-bon trong quá trình sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện. Tuy nhiên, những phương pháp trước đây đòi hỏi chi phí vận hành cao và hiệu suất thấp.

Viện nghiên cứu Hệ thống và Công nghệ năng lượng của Đại học TU Darmstadt đã tiến hành thử nghiệm các phương pháp thu CO2 khác nhau. Trong đó, phương pháp "carbonate-looping" cho thấy nhiều tiềm năng. Phương pháp này bao gồm việc sử dụng đá vôi sinh ra một cách tự nhiên để thu CO2 trong khí thải của nhà máy điện tại những lò phản ứng giai đoạn đầu. Sau đó khí CO2 nguyên chất được đưa vào quá trình phản ứng giai đoạn hai, được xử lý và dự trữ.

Sau khi nhiều cuộc thí nghiệm song song, phương pháp này đã cho thấy khả năng phù hợp cho việc ứng dụng trong các hệ thống quy mô lớn. Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang ứng dụng phương pháp này cho một nhà máy quy mô lớn. Dự án này được tài trợ bởi Bộ kinh tế liên bang Đức, với mục đích của lắp đặt hệ thống cho các nhà máy điện hiện có của nước này.

Việc nghiên cứu phương pháp "carbonate-looping" tới nay đã được tài trợ tổng cộng 5 triệu euro từ Bộ kinh tế Đức và các hiệp hội doanh nghiệp khác.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Miệng 'kẻ sang' có gang, có thép...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Nhóm lợi ích' đi ngược lợi ích đất nước

Tương quan lực lượng hải quân thế giới đang thay đổi
Hoa Kỳ không phải là 'anh hùng thế giới'
Trung - Nhật bên bờ vực xung đột vũ trang

Theo: VNEEP

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động