RSS Feed for Ấn Độ phản đối Trung Quốc xây thủy điện trên sông Yarlung Tsangpo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ấn Độ phản đối Trung Quốc xây thủy điện trên sông Yarlung Tsangpo

 - Hãng AFP cho biết: Trung Quốc đang lên kế hoạch xây 3 nhà máy thủy điện trên sông Yarlung Tsangpo ở Tây Tạng - thượng nguồn sông Brahmaputra khi chảy qua Ấn Độ. Trước đó, hồi năm 2010 Trung Quốc đã xây một đập thủy điện trên sông Yarlung Tsangpo, nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện ở Tây Tạng.

>> Hạ nguồn Mekong, phụ thuộc vào 'ông lớn' thượng nguồn
>> Xây đập trên sông Mê Kông lấy đi nguồn dinh dưỡng của hàng triệu người

Bắc Kinh dự định xây 3 con đập mới trên sông Brahmaputra. Đây là một trong những con sông lớn của châu Á, chảy qua Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 31/1 cho biết, Bắc Kinh luôn hành xử có trách nhiệm đối với việc xây dựng và khai thác tại các con sông ở vùng biên giới. Bất kỳ dự án mới nào cũng đều phải thông qua các quy hoạch và nghiên cứu nhằm đánh giá tác động đến lợi ích của các dự án này đối với cả thượng nguồn lẫn hạ nguồn.

Ngay sau đó, ngày 1/2/2012, Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu Trung Quốc nên tôn trọng các lợi ích về sông ngòi của Ấn Độ sau khi có báo cáo cho biết Bắc Kinh dự tính xây nhà máy thủy điện mới ngay trên cửa sông chảy vào quốc gia Nam Á. 

Ấn Độ lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền lợi chính đáng của nước này sau khi có tin Bắc Kinh dự định xây 3 con đập mới trên sông Brahmaputra. Đây là một trong những con sông lớn của châu Á, chảy qua Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh.

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng thủy điện, Ấn Độ lo lắng

New Delhi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên sông Brahmaputra, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh “đảm bảo lợi ích của các quốc gia ở hạ nguồn không bị tổn hại bởi bất kỳ hoạt động nào ở thượng nguồn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết: Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc đảm bảo rằng quyền lợi của các quốc gia ở hạ nguồn dòng sông sẽ không bị thiệt hại bởi các hoạt động trên khu vực thượng nguồn.

Theo nguồn tin của AFP, Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin khẳng định: New Delhi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên sông Brahmaputra, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh “đảm bảo lợi ích của các quốc gia ở hạ nguồn không bị tổn hại bởi bất kỳ hoạt động nào ở thượng nguồn”.

Tờ Hindustan Times cho biết, 3 đập nước mới dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2015. Hồi năm 2010, Trung Quốc cũng tiến hành xây một con đập trên sông Brahmaputra nhằm cung cấp nước cho 6 tổ máy phát điện với công suất 85 MW. Khi đó, Ấn Độ cũng đặt vấn đề về hậu quả môi trường của dự án này với giới chức Trung Quốc.

Một tài liệu do chính phủ Trung Quốc công bố hồi tuần trước cho thấy, Trung Quốc sẽ xây nhà máy thủy điện tại một số con sông, bao gồm các nhánh thuộc sông Yarlung Tsangpo.

Theo AFP: Mặc dù Bắc Kinh khẳng định các nhà máy thủy điện mới sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến dòng chảy của con sông, nhưng dự án xây dựng này khiến Ấn Độ bất an.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

"Muốn đoàn kết phải chọn đúng cán bộ"
Chiến tranh Trung - Nhật còn cách bao xa?
Tài khoản chính phủ Zimbabwe còn 200 USD
Vì sao quân đội Trung Quốc 'hào phóng' với Campuchia?
Ông Nguyễn Bá Thanh bắt đầu điều hành Ban Nội chính TW
Tái cơ cấu nền kinh tế: 'Làm thật, chứ đừng nói... chơi'
Động cơ sau kế hoạch thử hạt nhân của Triều Tiên?

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động